ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมการพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1 ในการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะอ่านคำพื้นฐาน

ในการสอนด้านภาษาไม่ว่าภาษาใดจะต้องเน้นการสอนทักษะเบื้องต้น คือการฟัง พูด อ่าน และเขียนเพราะถือว่าทักษะทางภาษาดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต การจัดการเรียนการสอนจึงมุ่งฝึกฝนให้ผุ้เรียนเกิดความคล่องแคล่วทั้ง 4 ด้าน เพื่อช่วยให้พัฒนาการทางภาษาของผู้เรียนได้เพิ่มพูนสูงขึ้นตามวัย และวุฒิภาวะ โดยเฉพาะการอ่านภาษาไทยเป็นสิ่งสำคัญในการวาสงรากฐานการเรียนทั่วไป การที่จะให้ผู้เรียนเกิดทักษะการอ่าน เขียน และสามารถอ่านและเขียนคำพื้นฐานได้ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนการอ่านสะกดคำ และแจกลูกคำตั้งแต่พยัญชน สระ คำ และประโยค เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านหนังสือต่าง ๆ ได้ การฝึกทักษะจึงจำเป็นต้องอาศัยแบฝึกเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจและฝึกฝนสิ่งที่ยังบกพร่องอยู่ให้พัฒนาขึ้นตามความสามารถของผู้เรียนที่ควรจะทำได้

จากการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระวิชาภาษาไทยพร้อมทั้งวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา พบว่า ผู้เรียนมีปัญหาด้านการอ่านไม่ออกและเขียนสะกดคำไม่ถูกต้องซึ่งข้อมูลรายงานผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเขียนได้ ของผู้เรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา ปีการศึกษา 2562-2563 รวมด้านการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่องคิดเป็นร้อยละ 75.62 และ 66.71 ตามลำดับ ( ฝ่ายวิชาการโงเรียนศรีภิรมย์พิทยา 2562-2563) และจากผลการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนที่กล่าวมา ผู้สอนจึงคิดหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวโดยศึกษาหานวัตกรรมทั้งเก่าและใหม่เพื่อนำมาพัฒนาทักษะการอ่านของผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะอ่านคำพื้นฐาน

6.วัตถุประสงค์

1.เพื่อเสริมสร้างพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านการอ่านที่ถูกต้อง

2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่านพื้นฐานภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เป้าหมายในการดำเนินงานโครงการ

2.1 เชิงปริมาณ

1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 ได้รับการส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการอ่านที่ถูกต้องและดีขึ้น

2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านที่ถูกต้องและดีขึ้น

2.2 เชิงคุณภาพ

1) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สามารถอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง

2) นักเรียนเกิดทักษะการอ่านที่ถูกต้อง

จากผลการทดสอบความรู้ของผู้เรียนก่อนใช้นวัตกรรม ได้ผลดังต่อไปนี้ นักเรียนจำนวน 16 คน

ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 12.56 คิดเป็นร้อยละ 41.87

จากผลการทดสอบความรู้ของผู้เรียนหลังใช้นวัตกรรม ได้ผลดังต่อไปนี้ นักเรียนจำนวน 16 คน

ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 23.25 คิดเป็นร้อยละ 77.50

สรุปผลการใช้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่าน เขียน จำนวน 6 ชุด ได้ดังนี้ ก่อนใช้นวัตกรรมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 คน ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 12.56 คิดเป็นร้อยละ 41.87 หลังจากการใช้นวัตกรรม นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนดีขึ้น ผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ย 23.25 คิดเป็นร้อยละ 77.50

พบว่าการใช้นวัตกรรมสามารถช่วยพัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ดีขึ้นทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นตามลำดับ จากรายงานผลการประเมินความสามารถในด้านการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ( Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 พบว่ามีค่าเฉลี่ยร้อยละ 80.06 ซึ่งสูงกว่าปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 13.35

โพสต์โดย ปอ : [6 ก.ค. 2565 เวลา 12:30 น.]
อ่าน [100721] ไอพี : 171.103.137.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 55,157 ครั้ง
100 สุภาษิตกฎหมาย
100 สุภาษิตกฎหมาย

เปิดอ่าน 15,880 ครั้ง
ความเป็นมา  "วันสงกรานต์"
ความเป็นมา "วันสงกรานต์"

เปิดอ่าน 51,623 ครั้ง
เทคนิคเก่งอังกฤษ
เทคนิคเก่งอังกฤษ

เปิดอ่าน 7,588 ครั้ง
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ
อาหารและโภชนาการที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

เปิดอ่าน 12,179 ครั้ง
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน
5 อาชีพที่ทำได้แม้อยู่บ้าน

เปิดอ่าน 32,215 ครั้ง
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ
กินให้ผอมใน 14 วัน! ลองทำดูสิ

เปิดอ่าน 1,430 ครั้ง
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า

เปิดอ่าน 16,848 ครั้ง
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก
เตือนใช้ "บิททอร์เรนท์" โหลดคลิปโป๊มีโทษติดคุก

เปิดอ่าน 31,656 ครั้ง
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก
ข้อควรปฏิบัติ เมื่อสารเคมีหก

เปิดอ่าน 22,230 ครั้ง
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ประวัติการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เปิดอ่าน 40,649 ครั้ง
ศัพท์สถิติทางการศึกษา
ศัพท์สถิติทางการศึกษา

เปิดอ่าน 10,966 ครั้ง
เส้นทางสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของไทย ตอนที่ 1 เจรจา ทูตแห่งการค้าเสรี
เส้นทางสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียนของไทย ตอนที่ 1 เจรจา ทูตแห่งการค้าเสรี

เปิดอ่าน 21,502 ครั้ง
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้
"e-Learning" บทเรียนออนไลน์ กับสิ่งที่ผู้เรียนควรรู้

เปิดอ่าน 52,512 ครั้ง
ลูกประคบสมุนไพร
ลูกประคบสมุนไพร

เปิดอ่าน 10,613 ครั้ง
คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์
คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์

เปิดอ่าน 20,781 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
เปิดอ่าน 11,076 ครั้ง
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?
"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?
เปิดอ่าน 15,563 ครั้ง
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ
เปิดอ่าน 11,749 ครั้ง
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า
วิธีแต่งหน้าใส ๆ สวยสบายผิวหน้า
เปิดอ่าน 12,228 ครั้ง
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ