ชื่อเรื่อง การใช้วิธีการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่เรียนวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย ผจญภัย เครื่องจำปา
สถานศึกษา โรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน เพื่อ เสริมสร้างสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการได้รับการโค้ชผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน 3) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลังการได้รับการโค้ชกับคะแนนของเกณฑ์ผ่านร้อยละ 60 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนยางชุมน้อยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวัน เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 1) การตระหนักรู้และเข้าใจพื้นฐานนักเรียน 2) การวางแผนการโค้ช 3) การดำเนินการโค้ช ด้วยวิธีการดังนี้ (1) การโค้ช เชิงบวก (2) การให้ข้อมูลและป้อนคำถามเชิงสร้างสรรค์ (3) การเข้าร่วมเรียนรู้และช่วยเเสริม 4) การประเมินเพื่อการพัฒนา และ 5) การให้ข้อมูลย้อนกลับ
2. นักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันมีคะแนนสมรรถนะการประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของแต่ละตัวบ่งชี้เพิ่มขึ้นทุกคน และคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวมมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนที่ได้รับการโค้ชแบบออนไลน์ผ่านบริบทในชีวิตประจำวันมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.86, S.D. = 0.35)
คำสำคัญ : การโค้ชออนไลน์, การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์