บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ยะลา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวไลลา ดะดุนะ
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. (Effectiveness Index) และสถิติทดสอบที (T-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียน โดยพิจารณาจากคะแนนของแบบทดสอบระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ทั้ง 5 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรก (E1) เท่ากับ 84.41 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยนำคะแนนจากการประเมินผลหลังเรียน ได้ประสิทธิภาพตัวหลัง (E2) เท่ากับ 85.88 ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า แบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ สำหรับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.41/85.88 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการเรียนรู้จริง เกิดทักษะกระบวนการและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริง
2) คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ ก่อนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 15.34 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.15 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนหลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 26.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.67 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่ามีความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ +10.66 คะแนน หมายความว่าหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีความความเข้าใจ เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ เพิ่มขึ้น
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es เรื่อง ระบบร่างกายมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโละหะลอ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด