|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี )
ผู้วิจัย กิ่งแก้ว หงษ์ทอง
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุยางชุม เทศบาลตำบลยางชุม อำเภอกุดจับ
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี) ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี ) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I.)ของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี ) 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี ) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุยางชุม เทศบาลตำบลยางชุม อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี ) จำนวน 15 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 4 ปี ) จำนวน 17 แผน และแบบทดสอบวัดความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมุติฐานเป็นการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์ของ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกโดยใช้ t test แบบ Dependent การวิจัยครั้งนี้เป็นรูปแบบการทดลองแบบ Non randomized Control Group pre test Design
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับ
ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี)ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.19/91.43 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) มีค่าเท่ากับ 0.8261 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8261 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.61
3. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 - 4 ปี)พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย นน : [18 ก.ค. 2565 เวลา 04:57 น.] อ่าน [1441] ไอพี : 134.236.136.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,720 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 405,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,372 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,647 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|