ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) โรงเรียนวัดบางพูดใน (นนทวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทและสิ่งแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) และ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ของโรงเรียนวัดบางพูดใน (นนทวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 21 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 167 คน และ3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 167 คน กำหนดขนาดโดยใช้สูตรของเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .974 2) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .961 3) แบบสอบถามเพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น .972 และ4) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่น .965 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ด้านบริบทและสิ่งแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความเหมาะสมสอดคล้องในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.79 และ S.D. = .32) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียนในปัจจุบัน และผู้บริหาร บุคลากร นักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นความสำคัญของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.86 และ S.D. = .36) รองลงมาได้แก่ โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) กำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสม และผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนให้การสนับสนุน การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ( = 4.81 และ S.D. = .40) และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)

2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.77 และ S.D. = .33) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า เวลาที่ดำเนินโครงการมีความเหมาะสม เพียงพอ วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับกิจกรรมฐานโรงเรียนปลอดขยะมีเพียงพอ สถานที่ที่ใช้ดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสม และรูปแบบ ของการจัดกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามกระบวนการและแผนที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.86 และ S.D. = .36) รองลงมาได้แก่ โรงเรียนมีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินงาน การได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน บุคลากร หรือหน่วยงานภายนอก กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ( = 4.76 และ S.D. = .44) และงบประมาณที่ใช้สำหรับดำเนินโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)

3. ด้านกระบวนการการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.76 และ S.D. = .33) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา การกำหนดขั้นตอนการจัดทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความชัดเจน มีการดำเนินกิจกรรมตามโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินงานตามโครงการเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.81 และ S.D. = .40) รองลงมาได้แก่ บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินงานตามโครงการ การดำเนินการตามโครงการเป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ การนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินโครงการเป็นไปตามขั้นตอน และโรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ( = 4.76 และ S.D. = .44) และมีการดำเนินกิจกรรมเป็นไปตามกระบวนการ/ขั้นตอนที่กำหนดในโครงการตามแผนปฏิบัติการ และการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.67 และ S.D. = .48)

4. ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) จากการสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82 และ S.D. = .32) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความรู้เรื่องการตลาด การผลิต การจำหน่าย การจัดการร้าน และการให้บริการ และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจุลินทรีย์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.81 และ S.D. = .40) รองลงมาได้แก่ นักเรียนรู้จักประเภทขยะ วิธีการลด คัดแยกขยะ มีทักษะในการคัดแยกขยะ และนักเรียนมีทักษะการออม มีทักษะการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ( = 4.81 และ S.D. = .40) และนักเรียนได้เรียนรู้วิธีการ พลาสอิฐ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติได้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.77 และ S.D. = .42)

โพสต์โดย oom : [1 ส.ค. 2565 เวลา 10:27 น.]
อ่าน [2149] ไอพี : 49.49.236.69
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 40,355 ครั้ง
นักเทคโนโลยีการศึกษา
นักเทคโนโลยีการศึกษา

เปิดอ่าน 665,451 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 14,478 ครั้ง
อาหารที่ควรทาน และ หลีกเลี่ยงก่อน เข้าห้องสอบ !!
อาหารที่ควรทาน และ หลีกเลี่ยงก่อน เข้าห้องสอบ !!

เปิดอ่าน 11,067 ครั้ง
การจัดการความรู้ในโรงเรียน (ศน.ชัด บุญญา)
การจัดการความรู้ในโรงเรียน (ศน.ชัด บุญญา)

เปิดอ่าน 10,665 ครั้ง
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก
8 วิธีกำจัดขาโต๊ะสนุ้ก

เปิดอ่าน 76,219 ครั้ง
เกณฑ์วิทยฐานะใหม่
เกณฑ์วิทยฐานะใหม่

เปิดอ่าน 10,058 ครั้ง
มาดูกันว่า "เกาหลีใต้" เริ่มต้นการเป็นผู้นำด้านการศึกษาโฉมใหม่ของโลกอย่างไร?
มาดูกันว่า "เกาหลีใต้" เริ่มต้นการเป็นผู้นำด้านการศึกษาโฉมใหม่ของโลกอย่างไร?

เปิดอ่าน 27,902 ครั้ง
ผักชีล้อม
ผักชีล้อม

เปิดอ่าน 108,171 ครั้ง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 53,359 ครั้ง
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)
สมรรถนะวิชาชีพ (Vocational Competency)

เปิดอ่าน 5,414 ครั้ง
โครงสร้างอะตอม
โครงสร้างอะตอม

เปิดอ่าน 30,832 ครั้ง
พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 26)พ.ศ. 2553
พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 26)พ.ศ. 2553

เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)
คลิปแชร์ต่อเมื่อพ่อต้องโกหกลูก (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 18,256 ครั้ง
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา
ไม่ยากเกินความพยายาม 10 วิธีง่ายๆ ช่วยให้ลูกเก่งภาษา

เปิดอ่าน 20,380 ครั้ง
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์
20 เรื่องเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 9,702 ครั้ง
เทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้
เทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้
เปิดอ่าน 6,325 ครั้ง
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
เปิดอ่าน 10,032 ครั้ง
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ
เปิดอ่าน 17,343 ครั้ง
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน
เปิดอ่าน 40,399 ครั้ง
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ