ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา

สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี

ผู้ประเมิน นายเอกพล ภูฉายยา

ปีที่ประเมิน 2564

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 2) เพื่อประเมินปัจจัยในการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ การประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของดาเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม ประกอบ ด้วย 1) การประเมินบริบท 2) การประเมินปัจจัย 3) การประเมินกระบวนการ 4) การประเมินผลผลิต ผลกระทบของโครงการ กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 260 คน ได้แก่ ครู 19 คน นักเรียน 113 คน ผู้ปกครองนักเรียน 113 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับ ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) แบบสอบถามสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์หาค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์ ตีความสรุป นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย

ผลการประเมิน พบว่า

1. ด้านบริบท 1) จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ด้านความสอดคล้องระหว่างนโยบายด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน และกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีความเห็นสอดคล้องกัน 2) จากการสอบถามความพึงพอใจของ ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมระดับมากที่สุด โดยมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการดำเนินงานของโครงการ คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รองลงมาคือ ข้อที่ 2 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับ กลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 และข้อที่ 3 นโยบายของโรงเรียนสนับสนุนให้มีโครงการกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียน

2. ด้านปัจจัย พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจในด้านปัจจัยของโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี ในระดับมากที่สุด และมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของโครงการ กิจกรรม คือ บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการ โรงเรียนมีงบประมาณค่าใช้จ่ายสนับสนุนเพียงพอและเหมาะสม มีสถานที่ในการดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสม ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ และมีงบประมาณดำเนินการจัดกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม

3. ด้านกระบวนการ พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด และมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของโครงการ กิจกรรม คือ คือ โรงเรียนมีการวางแผนงานดำเนินงาน กำหนดปฏิทิน ระยะเวลาการดำเนินงานของกิจกรรมชัดเจน มีการประชุมชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจในบทบาทหน้าที่แนวปฏิบัติและขั้นตอนการดำเนินงานตามกิจกรรม ครูติดตามช่วยเหลือและสนับสนุนนักเรียน ในการจัดกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ และมีการประเมินผลการดำเนินของกิจกรรมด้วยเทคนิควิธีการที่หลากหลายและเหมาะสมกับกิจกรรม

4. ด้านผลผลิต พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อด้านผลผลิต ผลลัพธ์ของโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด และมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของโครงการกิจกรรม คือ การร่วมกิจกรรมระหว่างโรงเรียนชุมชนเป็นไปอย่างราบรื่น กิจกรรมตามโครงการมีความก้าวหน้าผลสำเร็จตามเป้าหมาย และมีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมมาใช้ในการพัฒนางาน ตามลำดับ ส่วนด้านผลกระทบ พบว่า ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อผลกระทบของโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเห็นสอดคล้องตรงกันว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของโครงการกิจกรรม คือ สามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานตามโครงการ กิจกรรมตามหลักทฤษฎีศาสตร์พระราชาได้อย่างเหมาะสม สามารถนำหลักทฤษฎีศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง และครอบครัวในชีวิตประจำวันได้ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ และนำหลักทฤษฎีศาสตร์พระราชาไปปรับประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่นๆ

ผลจากการดําเนินงานโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย 12 กิจกรรม ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของครูและนักเรียน มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์สิ่งแวดล้อม และบริบทต่าง ๆ ในสังคม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีการพัฒนาตนเองด้านความรู้ทางวิชาการ มีความรับผิดชอบและเอาใจใส่ในการปฏิบัติงานของตนเองและต่อส่วนนรวม มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น เป็นผู้ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามนโยบายของโรงเรียน และสามารถนําหลักการทฤษฎีศาสตร์พระราชาไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป นอกจากนี้โรงเรียนยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลหรือหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับหลักการนำศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งด้วย รวมทั้งการส่งผลให้ครู นักเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ จะเห็นได้ว่าการดําเนินงานโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา “สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนแก่นักเรียนในทุกด้าน เนื่องจากการศึกษาคือเครื่องมือของการพัฒนานั่นเอง เมื่อการพัฒนาประเทศกำหนดทิศทางไปสู่สังคมแห่งความพอเพียง ยั่งยืน ระบบการศึกษาจึงมีหน้าที่จะต้องนําหลักการของศาสตร์พระพาราชาไปประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาให้ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหลักการที่เน้นผลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยมุ่งเน้นสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิต สำหรับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือ การพัฒนาที่มุ่งสร้างความสมดุลใน 3 ด้าน คือเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กันไม่ใช่มุ่งพัฒนาด้านใดด้านหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องของมิติเวลา คือ พัฒนาต่อเนื่องข้ามเวลาจากปีหนึ่งสู่ปีต่อไป หรือจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหลังไปเรื่อย ๆ อย่างไรก็ดีการพัฒนาบนพื้นฐานหลักทฤษฎีศาสตร์พระราชามีความหมายกว้างกว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวคือ เงื่อนไขในการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับวิธีการใช้ความรู้อย่างรอบคอบและระมัดระวัง ตลอดจนคำนึงถึงคุณธรรม ได้แก่ ความขยันหมั่นเพียร ความอดทน ซื่อสัตย์ ความไม่โลภ ความรู้จักพอ การไม่เบียดเบียนกัน การรู้จักแบ่งปัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานของวิถีปฏิบัติที่จะนําไปสู่การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน และก่อให้เกิดสังคมแห่งความพอเพียงได้ในที่สุด

โพสต์โดย เอก1 : [18 ส.ค. 2565 เวลา 08:29 น.]
อ่าน [1432] ไอพี : 223.205.251.38
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,265 ครั้ง
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย

เปิดอ่าน 12,569 ครั้ง
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!
5 สุดยอดมอยส์เจอไรเซอร์ที่หาได้จากในครัว!

เปิดอ่าน 15,628 ครั้ง
คุณครูจะช่วยเพิ่มสมาธิและความสนใจของนักเรียน ได้ด้วยเทคนิคนี้
คุณครูจะช่วยเพิ่มสมาธิและความสนใจของนักเรียน ได้ด้วยเทคนิคนี้

เปิดอ่าน 29,816 ครั้ง
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 9,873 ครั้ง
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว
หายใจผิด ตัวการทำลายผิว

เปิดอ่าน 75,378 ครั้ง
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว

เปิดอ่าน 9,102 ครั้ง
ตรุษจีนกับอาจารย์ช้าง ตอน เก็บกวาดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เฮงๆรวยๆ
ตรุษจีนกับอาจารย์ช้าง ตอน เก็บกวาดบ้านเสริมฮวงจุ้ย เฮงๆรวยๆ

เปิดอ่าน 15,028 ครั้ง
ใบชะมวง ต้านมะเร็งและแบคทีเรีย
ใบชะมวง ต้านมะเร็งและแบคทีเรีย

เปิดอ่าน 20,175 ครั้ง
พระสงฆ์กับความเป็นครู
พระสงฆ์กับความเป็นครู

เปิดอ่าน 16,432 ครั้ง
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 139,819 ครั้ง
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก
ตุ๊กตา "เฟอร์บี้" คืออะไร ทำไมมีราคาแพงและเป็นที่นิยมนัก

เปิดอ่าน 15,922 ครั้ง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง
ปี 2558 จะยาวขึ้น 1 วินาที เพราะโลกหมุนช้าลง

เปิดอ่าน 17,654 ครั้ง
ดวงจันทร์ (Moon)
ดวงจันทร์ (Moon)

เปิดอ่าน 13,615 ครั้ง
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....

เปิดอ่าน 8,271 ครั้ง
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น
คนอดนอนกลับยิ่งทำให้กินอาหารจุขึ้น

เปิดอ่าน 16,241 ครั้ง
ไข้กาฬหลังแอ่น
ไข้กาฬหลังแอ่น
เปิดอ่าน 10,189 ครั้ง
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70
เปิดอ่าน 12,425 ครั้ง
ภัยร้ายจากควันบุหรี่
ภัยร้ายจากควันบุหรี่
เปิดอ่าน 118,442 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
เปิดอ่าน 16,692 ครั้ง
4 อาหารอัพสมองให้ใสในยามบ่าย คิดงานอะไรก็เวิร์ก
4 อาหารอัพสมองให้ใสในยามบ่าย คิดงานอะไรก็เวิร์ก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ