ชื่อเรื่องการประเมิน : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นราธิวาส เขต 2 ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวชนัญชิดา คุณสุทธิ์
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผล
กระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการ การประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 246 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 13 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 113 คน และ ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 113 คน ของโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2564 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 113 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 48 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 48 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) กลุ่มตัวอย่างนักเรียน สามารถตอบแบบสอบถามได้ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยการดำเนินงาน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบของโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้เปรียบเทียบกับเกณฑ์การผ่านการประเมิน ผลการประเมินโดยสรุป ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงาน
เขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผลการประเมินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.54, S.D.=0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยการดำเนินงาน (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม ผลการประเมินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการ ส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมเห็นว่า ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวมเห็นว่า ผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57,
S.D. = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54,
S.D. = 0.52) ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.50)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 สรุปได้ดังนี้
5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนิคมพัฒนา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกลุ่ม โดยกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 รองลงมา คือ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
5.2 ผลประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนนิคมพัฒนา 5 ปีการศึกษา 2563 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 6 จำนวน 48 คน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดี - ดีเยี่ยม จำนวน 48 คน คิดเป็น ร้อยละ 100.00
5.3 ผลที่เกิดกับโรงเรียน พบว่า รางวัลที่นักเรียน ครู ผู้บริหารและโรงเรียนได้รับตั้งแต่ระดับศูนย์ประสานงานทางการศึกษาขึ้นไป ในปีการศึกษา 2563
ได้รับรางวัลจำนวน 11 รายการ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 5 รายการ ผ่านเกณฑ์ตามกำหนด