ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชื่อผู้วิจัย รณิชา จิตธรรมมา

สังกัด โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี

ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ 3) แบบฝึกทักษะ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ

ผลการศึกษาพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการพัฒนารูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาเรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เวลา 18 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหา เล่มที่ 1 การเลือกใช้คำ เล่มที่ 2 บรรยายขยายความ เล่มที่ 3 กล่าวอ้างอธิบาย เล่มที่ 4 ถ้อยคำพรรณนา เล่มที่ 5 การเขียนโน้มน้าวใจ และเล่มที่ 6 การเขียนเรียงความเรื่องเกี่ยวกับโลกส่วนตัว สำหรับองค์ประกอบของแบบฝึกทักษะที่สำคัญมีดังนี้ ชื่อแบบฝึกทักษะ คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน และรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีขั้นตอนต่อไปนี้ ขั้นที่ 1 บรรยายสถานการณ์ ขั้นที่ 2 เปรียบเทียบทางตรง ขั้นที่ 3 เปรียบเทียบกับตนเอง ขั้นที่ 4 เปรียบเทียบแบบคำคู่ขัดแย้ง ขั้นที่ 5 เปรียบเทียบทางตรง ครั้งที่ 2 และขั้นที่ 6 ตรวจสอบปัญหาเริ่มแรกอีกครั้ง

2. ผลการพัฒนารูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 64.51/63.33 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 73.17/71.10 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.95/81.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 85.07/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ (x̄= 24.80, S.D. = 2.44) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄= 11.10, S.D. = 2.15) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดังนี้ ผลการประเมินด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ในการเรียนด้วยรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคน ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจหลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนชอบรูปแบบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ตามวิธีการเรียนรู้แบบซินเนคติกส์ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสร้างสรรค์ รายวิชาภาษาไทย ท31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีเนื้อหา ไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่าย เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียนบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน

โพสต์โดย องค์ชาย : [21 ส.ค. 2565 เวลา 16:45 น.]
อ่าน [62995] ไอพี : 1.0.138.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,874 ครั้ง
เกาะติดโปรโมชั่น งานคอมมาร์ท 2009
เกาะติดโปรโมชั่น งานคอมมาร์ท 2009

เปิดอ่าน 17,860 ครั้ง
เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี
เม็ดแมงลัก สมุนไพรเด็ด ช่วยให้หุ่นสวย สุขภาพดี

เปิดอ่าน 20,217 ครั้ง
หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น?
หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น?

เปิดอ่าน 41,493 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )

เปิดอ่าน 38,620 ครั้ง
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้
คอร์รัปชันในระบบการศึกษา...ความท้าทายที่ต้องเดินหน้าสู้

เปิดอ่าน 14,292 ครั้ง
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน

เปิดอ่าน 146,204 ครั้ง
ศาสตราจารย์ศิลป์  พีระศรี
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี

เปิดอ่าน 20,360 ครั้ง
การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์
การถ่ายภาพวิวทิวทัศน์

เปิดอ่าน 4,194 ครั้ง
"ยางอินเดีย" ไม้มงคลยอดฮิต ปลูกประดับบ้าน
"ยางอินเดีย" ไม้มงคลยอดฮิต ปลูกประดับบ้าน

เปิดอ่าน 22,867 ครั้ง
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน

เปิดอ่าน 10,037 ครั้ง
ซีพียูรุ่นใหม่ในยุคคนใช้โน้ตบุ๊คไม่ง้อปลั๊ก
ซีพียูรุ่นใหม่ในยุคคนใช้โน้ตบุ๊คไม่ง้อปลั๊ก

เปิดอ่าน 40,255 ครั้ง
มุมกล้องกับช่องว่าง
มุมกล้องกับช่องว่าง

เปิดอ่าน 300,954 ครั้ง
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ
แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ

เปิดอ่าน 52,161 ครั้ง
การศึกษาไทย...ไปถึงไหนแล้ว?? ผู้เขียน สหัส แก้วยัง
การศึกษาไทย...ไปถึงไหนแล้ว?? ผู้เขียน สหัส แก้วยัง

เปิดอ่าน 11,280 ครั้ง
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด
IE8 ครองตำแหน่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด

เปิดอ่าน 39,090 ครั้ง
Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร
Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร
เปิดอ่าน 119,075 ครั้ง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง
เปิดอ่าน 21,801 ครั้ง
ดูลายมือ "ผู้วิเศษ"
ดูลายมือ "ผู้วิเศษ"
เปิดอ่าน 23,159 ครั้ง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น… : โดย ณรงค์ ขุ้มทอง
เปิดอ่าน 11,724 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ