ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย
ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน สำอางค์ เครื่อนสอน
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนพิชัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์
ปีที่ประเมิน 2565
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยการใช้แบบสอบถามในการประเมิน ที่ได้สร้างขึ้นและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) จากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.95 แบบสอบถามฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.93 จากนั้นคำนวณหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha) ของครอนบาค (Cronbach) กับผู้ทดลองเครื่องมือจำนวน
30 คน ได้ค่าความความเชื่อมั่นของแบบสอบถามฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.98 แบบสอบถามฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.91 และเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 366 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร-ครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 177 คน และผู้ปกครอง จำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามฉบับที่ 1 สำหรับสอบถาม ความคิดเห็นของผู้บริหาร-ครู แลผู้ปกครอง เกี่ยวกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และ แบบสอบถามฉบับที่ 2 สำหรับสอบถาม ความคิดเห็นของ นักเรียน เกี่ยวกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิต โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X-bar)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุป ดังนี้
ผลจากแบบสอบถามฉบับที่ 1 ผลการประเมินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ผู้บริหาร-ครู และผู้ปกครอง มีความเห็นว่าเกี่ยวกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ภาพรรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.34, S.D.= 0.18) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบริบท และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้า เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ภาพรวมของทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากสุดไปหาน้อยสุด ดังนี้ ด้านบริบท (X-bar= 4.46, S.D.= 0.26) ด้านกระบวนการ (X-bar=4.43, S.D.= 0.23) ด้านผลผลิต (X-bar= 4.27, S.D.= 0.23) และด้านปัจจัยนำเข้า (X-bar= 4.15, S.D.= 0.22) และผลจากแบบสอบถาม
ฉบับที่ 2 ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียน ด้านผลผลิต นักเรียนมีความเห็นเกี่ยวกับโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนพิชัย ปีการศึกษา 2564 ภาพรรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar= 4.21, S.D.= 0.21)