ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาววรรณศรี โอกระโทก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา อำเภอครบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอรพิมพ์วิทยา อำเภอครบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.66 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14/84.91
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า 0.6625 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๖.๒๕
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย(ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (ท23101) เรื่อง การเขียนเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แผนผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด