ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

ชื่อเรื่อง รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

ผู้วิจัย นางพันธ์ทิภา สร้างช้าง

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

ปี พ.ศ. 2563 - 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยได้ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยมีเนื้อหาที่สำคัญได้แก่ แนวคิดการพัฒนาโรงเรียนสุขภาวะ ระยะที่ 2 ศึกษาการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ศึกษาเนื้อหาที่สำคัญ ได้แก่ แนวคิดในการพัฒนารูปแบบ แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และองค์ประกอบหลักของโรงเรียนสุขภาวะ และระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ศึกษาเนื้อหาที่สำคัญได้แก่ ผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง ความพึงพอใจต่อรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง และรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของ

เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ทั้ง 4 ด้าน

1.1 สภาพปัจจุบันในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกอง ในภาพรวม

มีความคิดเห็นระดับมาก ส่วนความต้องการในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกองในภาพรวมมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า สภาพปัจจุบันด้านสภาพแวดล้อมโรงเรียนสุขภาวะ มีความคิดเห็นระดับมาก ส่วนความต้องการมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบันด้านกิจกรรมโรงเรียนสุขภาวะ มีความคิดเห็นระดับมาก ส่วนความต้องการมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบันด้านผู้ปกครองและชุมชนโรงเรียนสุขภาวะ มีความคิดเห็นระดับมาก ส่วนความต้องการมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด และสภาพปัจจุบันด้านผู้เรียนมีสุขภาวะมีความคิดเห็นระดับปานกลาง ส่วนความต้องการมีความคิดเห็นระดับมากที่สุด

1.2 ผลการประเมินความต้องการจำเป็น (PNImodified) ของสภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ได้แก่ (1) ด้านผู้เรียนมีสุขภาวะ (2) ด้านสภาพแวดล้อมโรงเรียนสุขภาวะ(3) ด้านผู้ปกครองและชุมชนโรงเรียนสุขภาวะ และ (4) ด้านกิจกรรมโรงเรียนสุขภาวะ ตามลำดับ โดยมีรายละเอียดรายด้าน คือ

ด้านสภาพแวดล้อมโรงเรียนสุขภาวะ 3 ลำดับแรก ได้แก่ (1) โรงเรียนใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน (2) โรงเรียนมีการปรับตารางกิจกรรมให้สอดคล้องกับแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (3) โรงเรียนมีการปรับตารางกิจกรรมให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ด้านกิจกรรมโรงเรียนสุขภาวะ 3 ลำดับแรก ได้แก่ (1) มีการพัฒนาครูให้เป็นผู้มีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน (2) โรงเรียนมีการพัฒนาการสร้างความสัมพันธภาพที่ดีต่อผู้เรียน และ (3) มีการพัฒนาครูให้เป็นครูโค้ช และการสอนโดยใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการสะท้อนผล ด้านผู้ปกครองและชุมชนโรงเรียนสุขภาวะ 3 ลำดับแรก ได้แก่ (1) มีการส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจแนวทางจัดการศึกษาเพื่อความมีสุขภาวะ (2) มีการกำหนดแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาเพื่อความมีสุขภาวะ และ (3) ผู้ปกครองและชุมชน กระบวนการหรือวิธีการให้ผู้ปกครองและชุมชน รู้และเข้าใจแนวทางจัดการศึกษาเพื่อความมีสุขภาวะและส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ และด้านผู้เรียนมีสุขภาวะ 3 ลำดับแรก ได้แก่ (1) มีการนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน (2) มีการจัดกิจกรรมโรงเรียนสุขภาวะให้กับผู้เรียน และ (3) มีการเชื่อมโยงวิถีชีวิตและบริบทของโรงเรียนมาใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน

2. ผลการศึกษาการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

2.1. ผลการสนทนากลุ่มเพื่อหาแนวทางในการพัฒนารูปแบบ มีประเด็นที่น่าสนใจคือ 1) ใน

ภาพรวมของการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะของโรงเรียนบ้านสันกองในปีการศึกษาที่ผ่านมา โรงเรียนมีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ในรูปแบบคณะกรรมการดำเนินงาน มีการจัดประชุม PLC เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร ใช้การจัดกิจกรรมเชิงรุก (Active Learning) มีการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาสถานศึกษา มีการปรับตารางเรียนมุ่งการเรียนรู้ที่เป็นบูรณาการ มีการพัฒนาโรงเรียนตามบริบทของสถานศึกษา และมีการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติและวิถีใหม่ที่มุ่งให้เป็นโรงเรียนสุขภาวะและผู้เรียนมีสุข 2) สิ่งที่อยากให้โรงเรียนดำเนินการใน 2 ปีการศึกษา เพื่อพัฒนาให้เป็นโรงเรียนสุขภาวะ เพื่อผู้เรียนสุข คือ ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมเชิงรุก (Active Learning) มีโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนา ทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีการจัดประชุม PLC เกี่ยวกับพัฒนาผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ใช้จุดเน้นของโรงเรียนคือเกษตรเพื่อโครงการอาหารกลางวัน มาจัดกิจกรรม ผู้เรียนได้ร่วมดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะโดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) ภาพความสำเร็จของการดำเนินงานตามรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ คือ โรงเรียนนำแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียน

2.2 ผลการศึกษาสภาพการดำเนินงานปัจจุบันในการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะหลังจากใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับ คือ โรงเรียนมีกิจกรรมต่าง ๆ หรือนำจิตศึกษามาใช้พัฒนาปัญญาภายในของ รองลงมาคือ โรงเรียนมีกระบวนการ หรือวิธีการ ทำ PLC กับกลุ่มครูที่เป็นกระบวนการ Dialogue หรือ Creative Discussion ทั้งกลุ่มใหญ่หรือกลุ่มเล็กเพื่อการพัฒนางาน ติดตามงานและประเมินผล และ โรงเรียนมีกระบวนการ หรือวิธีการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติและวิถีใหม่ที่มุ่งให้เป็นโรงเรียนสุขภาวะและผู้เรียนมีสุขภาวะ

3. ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

3.1 ผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของ

เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง ในภาพรวมทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดย ด้านที่ 1 ผู้เรียนเป็นสุข ข้อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ผู้เรียนมีสุขภาพกายแข็งแรง และผู้เรียนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้านที่ 2 โรงเรียนเป็นสุข ข้อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ มีการออกแบบการเรียนรู้บูรณาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาปัญญาภายในและภายนอกของผู้เรียน ด้านที่ 3 สภาพแวดล้อมเป็นสุข ข้อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ โรงเรียนสร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย ปลอดอบายมุข สิ่งเสพติด เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านที่ 4 ครอบครัวเป็นสุข ข้อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ มีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ปกครองกับโรงเรียน และด้านที่ 5 ชุมชนเป็นสุข ข้อที่ได้คะแนนสูงสุด คือ ชุมชนและโรงเรียนดำเนินการร่วมกันสู่เป้าหมายโรงเรียนสุขภาวะ

3.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ข้อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ครูประจำชั้นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะโดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือ รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้สภาพแวดล้อมเป็นสุข นักเรียนมีโอกาสได้รับทราบผลการดำเนินงานตลอดระยะเวลาในการดำเนินงาน และ รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ครอบครัวเป็นสุข

3.3. รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ประกอบไปด้วย 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ 1 การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลยุทธ์ 2 การพัฒนาศักยภาพครู

กลยุทธ์ 3 การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา และกลยุทธ์ 4 การส่งเสริมความร่วมมือกับครอบครัวและชุมชนในการจัดการศึกษา โดยมีมีเป้าหมายของโรงเรียนสุขภาวะขภาวะ โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสันกอง คือ ผู้เรียนเป็นสุข โรงเรียนเป็นสุข สภาพแวดล้อมเป็นสุข ครอบครัวเป็นสุข และชุมชนเป็นสุข

คำสำคัญ: รูปแบบ การดำเนินงานโรงเรียนสุขภาวะ แนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โพสต์โดย พันธ์ทิภา : [2 ก.ย. 2565 เวลา 17:29 น.]
อ่าน [1823] ไอพี : 223.24.184.188
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 5,948 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

เปิดอ่าน 8,886 ครั้ง
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้

เปิดอ่าน 19,520 ครั้ง
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เปิดอ่าน 11,549 ครั้ง
เตือนกินเค็มจัดเป็นมะเร็งกระเพาะ ยังทำให้ความดันโลหิตถีบตัวขึ้นสูง
เตือนกินเค็มจัดเป็นมะเร็งกระเพาะ ยังทำให้ความดันโลหิตถีบตัวขึ้นสูง

เปิดอ่าน 26,752 ครั้ง
10 เทคนิคการ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเอง
10 เทคนิคการ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 15,129 ครั้ง
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7

เปิดอ่าน 15,636 ครั้ง
รายได้ และ ค่าครองชีพ AEC
รายได้ และ ค่าครองชีพ AEC

เปิดอ่าน 2,687 ครั้ง
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ

เปิดอ่าน 62,514 ครั้ง
ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey)
ระบบการสอนของดิคและคาเรย์ (Dick and Carey)

เปิดอ่าน 7,037 ครั้ง
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7

เปิดอ่าน 47,488 ครั้ง
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล
คู่มือการบริหารโรงเรียน ในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล

เปิดอ่าน 12,673 ครั้ง
ทำไงดีหนอ…กับอาการแพ้ท้อง?
ทำไงดีหนอ…กับอาการแพ้ท้อง?

เปิดอ่าน 107,637 ครั้ง
"จิ้งหรีด" เลี้ยงเล่นๆ รายได้เดือนเกือบหมื่น
"จิ้งหรีด" เลี้ยงเล่นๆ รายได้เดือนเกือบหมื่น

เปิดอ่าน 289,262 ครั้ง
อาณาเขตประเทศไทย
อาณาเขตประเทศไทย

เปิดอ่าน 41,083 ครั้ง
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์
ประโยชน์ของดวงอาทิตย์

เปิดอ่าน 9,523 ครั้ง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
เปิดอ่าน 11,877 ครั้ง
รวมคลิปผาดโผนที่ Fail ประจำเดือน กันยายน 2555
รวมคลิปผาดโผนที่ Fail ประจำเดือน กันยายน 2555
เปิดอ่าน 9,488 ครั้ง
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย
ดวงตา กับพัฒนาการของลูกน้อย
เปิดอ่าน 10,144 ครั้ง
วิธีรักษามะเร็ง แบบธรรมชาติ
วิธีรักษามะเร็ง แบบธรรมชาติ
เปิดอ่าน 17,701 ครั้ง
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่
ชนชาติแรกที่สูบบุหรี่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ