ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการการเรียนการสอนสังคมศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางณัฐศรี ชูช่วย ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะครูชำนาญพิเศษ โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการสอนสังคมศึกษาตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน มีชื่อว่า OACA Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ การบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคมสิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Orientation: O) 2) ขั้นคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Attenitivenesss: A) 3) ขั้นสร้างความรู้ (Construction: C) และ 4) ขั้นนำไปใช้ (Application: A) และรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.95/84.60 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยรูปแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษาตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่งานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 85.71 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การคิดอย่างมีวิจารณญาณ อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.45, S.D.=0.74)
กิตติกรรมประกาศ
การวิจัยครั้งสำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาเอาใจใส่ ดูแล ให้คำปรึกษาอย่างดียิ่งจาก
รศ.ดร.สำเร็จ ยุรชัย อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิทธี วนิชาชีวะ อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.พงษ์ศักดิ์ ภูกาบขาว ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ดร.ลักษณา เถาว์ทิพย์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นางสาววิลัดดา ชัยเดช ครูเชี่ยวชาญโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา คำแนะนำ และเสนอข้อคิดเห็นที่มีคุณค่ายิ่งต่อการทำงานวิจัยนี้ ผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้ง และประทับใจในความกรุณาเป็นอย่างยิ่ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ไว้ ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณนายปรีชา ยอดยิ่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งศาลา และคณะครูโรงเรียน ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือและเป็นกำลังใจด้วยดีเสมอมา
ขอขอบใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในทุกขั้นตอนของการวิจัย
ณัฐศรี ชูช่วย