ผู้วิจัย นางสาวประภาทิพย์ ทิพย์อุทัย ตำแหน่ง ครู โรงเรียนกันทรอมวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินงาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
รายงานวิจัยนี้นำเสนอผลการใช้สื่อการสอน Quizizz เพื่อ1)พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School เรื่อง พันธุกรรมสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอน Quizizz
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พันธุกรรม ในรายวิทยาศาสตร์โรงเรียนกันทรอมวิทยาคม อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ โดยเป็นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบทดสอบ Quizizz เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อ Quizizz สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อย
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนการใช้สื่อการสอน Quizizz โดยใช้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกันทรอมวิทยาคม ผลสรุปวิจัยได้ว่า สื่อการสอน Quizizz สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นสังเกตได้จากคะแนนทดสอบเรื่อง พันธุกรรม ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเปรียบเทียบก่อนและหลังโดยการใช้สื่อการสอน Quizizz มีเฉลี่ยเท่ากับ 78.16 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน
มีผลคะแนนที่เพิ่มขึ้น 6.2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจหลังสอน เรียนการใช้สื่อการสอน Quizizz โดยใช้การสอนคิดตามแนวทาง Thinking School เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกันทรอมวิทยาคม พบว่าความพึงพอใจต่อการใช้สื่อการสอน Quizizz ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก (X= 4.11)