หัวข้อที่ศึกษา รายงานการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษา นางสาวอุษณีษ์ จิตรสม
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษาที่ดำเนินการ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ กลุ่มเป้าหมายคือ ครูผู้สอน ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หลักสูตรการฝึกอบรมการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง การจัดทำสื่อมัลติมีเดีย 3) แบบประเมินทักษะการจัดทำสื่อมัลติมีเดีย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดีย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี
1.1 ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจของบุคลากรเกี่ยวกับการด้านจัดทำสื่อมัลติมีเดีย พบว่า จากการทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน จำนวน 39 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเพิ่มมากขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อน ารฝึกอบรมเท่ากับ 14.97 คิดเป็นร้อยละ 49.90 และคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรม เท่ากับ 24.36 คิดเป็นร้อยละ 81.20 และมีคะแนนเฉลี่ยการพัฒนาเท่ากับ 9.38 คิดเป็นร้อยละ 31.27
1.2 ผลการศึกษาทักษะของบุคลากรในการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ พบว่า ทักษะการจัดทำสื่อมัลติมีเดียของบุคลากรศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.52, σ = .32) โดยบุคลากรมีผลการประเมินคะแนนทักษะการจัดทำสื่อมัลติมีเดีย อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 27 คน และระดับดี จำนวน 12 คน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการสร้างสื่อมัลติมีเดีย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( µ = 4.64, σ = .34) อยู่ในระดับดีมาก รองลงมา คือ ด้านการประเมินผลและเผยแพร่สื่อมัลติมีเดีย (µ = 4.58, σ = .27) และด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำสื่อมัลติมีเดีย (µ = 4.53, σ = .31) ตามลำดับ ส่วนด้านการออกแบบสื่อมัลติมีเดีย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 4.36, σ = .26) อยู่ในระดับดี
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า เลือกโปรแกรมในการใช้สร้างสื่อมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (µ = 4.88, σ = .29) อยู่ในระดับดีมาก รองลงมา คือ ใช้ช่องทางในการเผยแพร่สื่อมัลติมีเดียที่หลากหลาย (µ = 4.86, σ = .18) และกำหนดจุดมุ่งหมายของสื่อมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม และสามารถสร้างสื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม PowerPoint ได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (µ = 4.82, σ = .20) ตามลำดับ ส่วนขั้นตอนการสร้างสตอรี่บอร์ด (Story board) มีความชัดเจน
มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (µ = 4.15, σ = .24) อยู่ในระดับดี
2. ความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อการจัดทำสื่อมัลติมีเดียสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 12 จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.58, σ = .54) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ในการจัดทำสื่อมัลติมีเดียได้ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (µ = 4.77, σ = .43) มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำสื่อมัลติมีเดียทำให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.74, σ = .44) และผู้บริหารให้การสนับสนุนและให้กำลังใจในการจัดทำสื่อมัลติมีเดีย มีค่าเฉลี่ย (µ = 4.69, σ = .52) ตามลำดับ ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการพัฒนามีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (µ = 3.92, σ = .77) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง