ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย
ผู้ประเมิน นางสาวฐิติพร สิมสวัสดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
ปี ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย กับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 และของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของด้านปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของด้านกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการด้านผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ 5) เพื่อประเมินด้านความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำแนกเป็นคณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 6 คนคณะกรรมการดำเนินโครงการ จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครู จำนวน 62 คน นักเรียน จำนวน 609 คน และผู้ปกครองจำนวน 609 คน ของปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,313 คน ใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน Krejeie & Morgan กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ จำนวน 302 คน ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model มีทั้งหมด 5 ด้านได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน ตอนที่ 2 ความคิดเห็นที่มีต่อรายงานโครงการ ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 75 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.8 ถึง 1.0 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ คาเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง พบว่าในภาพรวม มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42 ถ้าพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 1 ความสอดคล้องของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สพฐ. สพท. และของโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 9 โครงการเหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.32
2. ด้านปัจจัย ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชา
นุเคราะห์ 52 ตามความคิดเห็นของของคณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 ถ้าพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 4 คณะกรรมการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และทุกคนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.55 ข้อ 1 ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ มีความพร้อมและความสามารถในการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 8 วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการดำเนินโครงการเพียงพออยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.12
3. ด้านกระบวนการ ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37 ถ้าพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 1 มีการศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการในการพัฒนาโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ข้อ 8 การสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.28
4. ด้านผลการดำเนินงาน ตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 ตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 ถ้าพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ คุณธรรมด้านความสะอาด อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ คุณธรรมด้านความประหยัด และอดออม และคุณธรรมด้านความสุภาพนอบน้อม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56
5. ด้านการประเมินความพึงพอใจ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 ตามความคิดเห็นของ คณะกรรมการบริหารโครงการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ครู นักเรียนและผู้ปกครอง พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42 กลุ่มที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหาร อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 กลุ่มที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ คณะกรรมการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.11 พบว่า มีผลการประเมินโครงการหลังดำเนินการ สูงกว่าก่อนดำเนินการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05