ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบ CIPP Model โรงเรียนจ่านกร้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบ CIPP Model โรงเรียนจ่านกร้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียนโรงเรียนจ่านกร้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองและตัวแทนชุมชน รวม 1,845 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 9 ฉบับ ประกอบด้วย แบบประเมินด้านบริบท จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินด้าน ปัจจัยนำเข้า จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 5 ฉบับ และแบบประเมินด้านผลผลิต จำนวน 2 ฉบับ เครื่องมือ ทุกฉบับผ่านการหาความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน จำนวน 5 คน และมีค่า IOC ผ่านเกณฑ์ทุกข้อ นอกจากนั้น แบบวัดพฤติกรรมอยู่อย่างพอเพียงได้ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ จำนวน 80 คน เพื่อหาค่าความเที่ยง (Reliability) มีค่าความเที่ยงผ่านเกณฑ์ 0.7 ทุกฉบับ ผลการประเมินพบว่า

1. ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย ครู จำนวน 61 คน เป็นครูที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้บริหาร จำนวน 5 คน กรรมการสถานศึกษาที่ไม่ใช่ครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 1,532 คน และผู้ปกครองนักเรียนและตัวแทนชุมชน จำนวน 235 คน

2. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) พบว่า นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ หลักสูตรสถานศึกษา สภาพความเป็นอยู่ของผู้ปกครองและชุมชน ศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน สภาพความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการในระดับมากที่สุด มีความเป็นไปได้ที่โครงการจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

3. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) พบว่า ความพร้อมของ ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา โรงเรียน งบประมาณ แผนการบริหารจัดการ วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ที่ใช้ในการดำเนินโครงการฯมีความพร้อมในระดับมาก

4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า

4.1 ระยะที่ 1 กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าให้เกี่ยวกับคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ให้แก่นักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดเตรียมสถานที่ โสตทัศนูปกรณ์ และวัสดุอุปกรณ์ การประชาสัมพันธ์ การบริหารจัดการ และวิทยากรในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจต่อการประเมินผลในระดับมาก

4.2 ระยะที่ 2 การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในรายวิชาต่างๆ ตามหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่นักเรียน พบว่า ครูและผู้บริหารโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้แบบบูรณาการของผู้ปกครองและชุมชนในระดับมากที่สุด นอกจากนั้น ครูและนักเรียนยังมีความพึงพอใจ

ต่อกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning และการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับมากที่สุด เช่นเดียวกัน

4.3 ระยะที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียน พบว่า ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกระบวนการเรียนรู้แบบโครงงานในระดับมาก และผู้ปกครองและตัวแทนชุมชนมีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของผู้ปกครองและชุมชนในระดับมากที่สุด

5. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่า

5.1 ระยะที่ 1 กระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าให้เกี่ยวกับคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ให้แก่นักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อผลการเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในระดับมาก และมีปัญหาอุปสรรคในระดับน้อย

5.2 ระยะที่ 2 การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในรายวิชาต่าง ๆ ตามหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่นักเรียน พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ในด้านที่ 1 ความพอประมาณ ด้านที่ 2 ความมีเหตุผล ด้านที่ 3 การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว และในภาพรวม หลังสิ้นสุดโครงการระยะที่ 2 สูงกว่าก่อนเริ่มโครงการระยะที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกระดับชั้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 , 2 และ 3) และมีพฤติกรรมอยู่อย่างพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. หลังสิ้นสุดโครงการระยะที่ 2 ในระดับมากที่สุด และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5.3 ระยะที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความพอเพียง ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียน พบว่า มีจำนวนโครงงานคุณธรรม อัตลักษณ์ ตามกรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ของนักเรียน รวม 78 โครงงาน ส่วนใหญ่เป็นโครงงานที่บูรณาการคุณธรรมอัตลักษณ์ 3 ด้าน และบรรลุตามผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ทุกโครงาน (ร้อยละ 100) ผลลัพธ์ของโครงงานทั้งหมด เมื่อนำมาคำนวณหาค่าขนาดอิทธิพล (Effect size) มีค่ามากกว่า 3.00 ตรงกับตำแหน่งเปอร์เซ็นท์ไทล์ที่ 99.99 หมายความว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาการด้านคุณธรรมอัตลักษณ์ ความพอเพียง สูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 99.99 ของนักเรียนที่ร่วมโครงการทั้งหมด

โพสต์โดย supanya : [8 พ.ย. 2565 เวลา 12:51 น.]
อ่าน [1787] ไอพี : 61.7.142.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,028 ครั้ง
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ
เทควันโด : อวัยวะของร่างกายที่ใช้เป็นอาวุธ

เปิดอ่าน 12,478 ครั้ง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง
40 ปี โครงการหลวง สนุก ดี ใต้พระบารมีพ่อหลวง

เปิดอ่าน 20,032 ครั้ง
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

เปิดอ่าน 11,637 ครั้ง
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 16,586 ครั้ง
โมกบ้าน
โมกบ้าน

เปิดอ่าน 26,801 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ

เปิดอ่าน 12,797 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 11,783 ครั้ง
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน

เปิดอ่าน 12,669 ครั้ง
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้
ริ้วรอยแตกลายลบได้ด้วยว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 8,518 ครั้ง
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว
เตรียมตัวไว้! "เฟซบุ๊ก" จะให้ใช้รูปโปรไฟล์เป็นวีดีโอสั้นๆได้แล้ว

เปิดอ่าน 21,928 ครั้ง
ความหมายของมัลติมีเดีย
ความหมายของมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 11,012 ครั้ง
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป
ทบทวนระบบการประกันคุณภาพ การศึกษาของไทยเดี๋ยวนี้... ฤๅว่าจะสายเกินไป

เปิดอ่าน 9,936 ครั้ง
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?
สแกน...ลดเวลาเรียน "3 สัปดาห์"บรรลุเป้า?

เปิดอ่าน 27,190 ครั้ง
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ
หาที่ฝึกงานยังไงให้โดนและมีโอกาสได้ทำงานต่อ

เปิดอ่าน 9,401 ครั้ง
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เปิดอ่าน 9,726 ครั้ง
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์  มูลค่าของความสามารถ
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์ มูลค่าของความสามารถ
เปิดอ่าน 12,236 ครั้ง
12 เทคนิคกันสมองเหี่ยว
12 เทคนิคกันสมองเหี่ยว
เปิดอ่าน 37,038 ครั้ง
ศรัทธา 4
ศรัทธา 4
เปิดอ่าน 72,981 ครั้ง
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
เปิดอ่าน 18,585 ครั้ง
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด
สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ