ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การดำเนินงานและประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2562

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1 เพื่อให้โรงเรียนดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ โดยมีกระบวนการ วิธีการและเครื่องมือ ที่มีคุณภาพ บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอกมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

2 เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา

วิธีการดำเนินงาน

ดำเนินการโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

1. การวางแผน (P : Plan)

1) ผู้รับผิดชอบโครงการประชุมวางแผนร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง

2) เสนอโครงการต่อผู้บริหาร เพื่อขออนุมัติ

3) ผู้บริหารแต่งตั้งคณะทำงาน

4) ผู้รับผิดชอบโครงการประชุมชี้แจงต่อครูประจำชั้น/ครูพิเศษ ถึงแนวปฏิบัติ /และร่วมกันวางแผนดำเนินการ

2. การปฏิบัติตามแผน (D : DO)

โดยครูประจำชั้น/ครูพิเศษประจำสายชั้นและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนการจัดกิจกรรม ดังนี้

1) เยี่ยมบ้านนักเรียน

2) ประชุมผู้ปกครองนักเรียน (Class room meeting)

3) การคัดกรองนักเรียน

- แบบประเมิน SDQ

- แบบประเมิน EQ

- แบบคัดกรองนักเรียนรายบุคคล

4) ส่งเสริมพัฒนานักเรียนตามโครงการต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้น

5) ส่งต่อเพื่อแก้ปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มมีปัญหา

3. การตรวจสอบ (C : Check)

1) ผู้บริหาร กำกับ ติดตาม นิเทศ

2) ผู้รับผิดชอบ ประเมินผล

4. การพัฒนา/ปรับปรุง (A : Action)

1) ผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมตรวจสอบการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน และแก้ไขข้อบกพร่อง

2) สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ

ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

จากการประเมินการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนบรรลุตามกลยุทธ์ของโรงเรียนอนุบาลพังงาและมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลพังงา ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน

ด้านผู้เรียนมีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ห่างไกลยาเสพติด

มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

ด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

โดยคุณครูประจำวิชาจะประเมินความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณของนักเรียน นักเรียนที่มีความบกพร่องด้านดังกล่าวจะได้รับการช่วยเหลือและพัฒนาให้ดีขึ้น 100 %

คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม

1. นักเรียนร้อยละ 100 จะได้รับการประเมินจากครูประจำชั้นโดยแบบคัดกรองที่เป็นมาตรฐาน คือ แบบประเมิน SDQแบบประเมิน EQ และแบบประเมินการคัดกรองนักเรียนรายบุคคล เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มมีปัญหา

2. นักเรียนร้อยละ 100 ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหาจะได้รับการช่วยเหลือแก้ไขตามปัญหาของแต่ละคน

มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านมีระบบบริหารการจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน และมีระบบบริหารการจัดการคุณภาพของสถานศึกษา โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA เพื่อการบริหารในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน เป็นการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง มามีส่วนร่วมในการวางแผน(P : Plan) การปฏิบัติตามแผน (D : DO) การตรวจสอบ (C : Check) และการพัฒนา/ปรับปรุง (A : Action) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วม

การมีส่วนร่วม ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในงานอนามัยโรงเรียน มีบุคลากรในโรงเรียนประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน คณะครู นักเรียน และบุคคลอื่น ๆ หรือหน่วยงานภายนอก ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองระดับห้องเรียน ระดับสายชั้น และระดับโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียน โรงพยาบาลพังงา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา บุคคลหรือหน่วยงานดังกล่าวมีส่วนร่วมช่วยคิด ช่วยวางแผน ร่วมในการปฏิบัติงาน ร่วมกันแก้ปัญหา ร่วมกันติดตามประเมินผล ตามหน้าที่หรือตามลักษณะภาระงานที่เกี่ยวข้อง เกิดความร่วมมือทำงานเป็นทีม ทำให้เกิดความรู้สึกรับผิดชอบร่วมกัน ส่งผลให้งานบรรลุสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของโครงการ

โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีจุดเด่น คือ มีขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีวิธีการและเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้ นักเรียนทุกคนได้รับการส่งเสริมพัฒนา ดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึงและตรงตามสภาพที่เป็นจริงอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหา/อุปสรรค

1 นักเรียนบางส่วนอยู่ห่างไกล ทำให้ครูเดินทางไปเยี่ยมบ้านลำบากและใช้เวลานานพอสมควร

2 นักเรียนและผู้ปกครองบางคนยังไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญในการให้

ความร่วมมือช่วยกันดูแลนักเรียน ทำให้ได้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ส่งผลให้การแปรค่าผิดพลาด

3 ได้รับงบประมาณในการดำเนินงานน้อย

ข้อเสนอแนะ

1. สำหรับครูประจำชั้น (ทีมทำ)

1.1 ควร ศึกษาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เข้าใจแล้ว นำไปทดลองและปฏิบัติ

และปรับปรุงแก้ไขให้สามารถดำเนินการได้ผลอย่างจริงจัง

1.2 ควรมีการประสานสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันวางแผนพัฒนาผู้เรียนให้

สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.3 ควรมีการติดตามดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียน

เกิดความอบอุ่นใจ และมีจิตใจเข้มแข็งในการพยายามปรับพฤติกรรมของตนเองให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

2. สำหรับฝ่ายทีมประสาน

2.1 ควรศึกษาระบบการดูแลช่วยเหลือให้เข้าใจ และร่วมกับผู้เกี่ยวข้องวางแผนดำเนิน

การอย่างเป็นระบบและนิเทศให้ความช่วยเหลืออย่างสม่ำเสมอ

2.2 ควรจัดกิจกรรมตามระบบการดูแลช่วยเหลือ ทั้งด้านการป้องกัน การแก้ไขปัญหา

และการส่งเสริมด้านศักยภาพของนักเรียนด้านต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ

2.3 ควรมีระบบการติดตามของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือ

3. สำหรับผู้บริหารโรงเรียน (ทีมนำ)

3.1 ควรนิเทศติดตามการดำเนินงานของผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ

เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรเกิดความตระหนักในการดูแลให้ความช่วยเหลือนักเรียน และพยายามดำเนินการ

เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามแผนที่กำหนด

3.2 ควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้ขวัญและกำลังแก่ผู้ปฏิบัติงาน โดยสนับสนุน

ด้านปัจจัยการดำเนินงาน หรือยกย่องชมเชยในโอกาสอันควร มอบโล่/เกียรติบัตร แก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในระดับต่าง ๆ

โพสต์โดย ครูจิ๊บ : [11 พ.ย. 2565 เวลา 16:40 น.]
อ่าน [100568] ไอพี : 184.22.76.234
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 36,815 ครั้ง
ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร
ทำไมบริษัทห้างร้านบางแห่งจึงมีรูปครุฑอยู่ที่หน้าอาคาร

เปิดอ่าน 18,607 ครั้ง
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ

เปิดอ่าน 12,579 ครั้ง
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.

เปิดอ่าน 55,740 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 18 การเตะจากมุม

เปิดอ่าน 68,119 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69

เปิดอ่าน 720 ครั้ง
ประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มค่าไหม ? ทำไมต้องมี ?
ประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มค่าไหม ? ทำไมต้องมี ?

เปิดอ่าน 21,906 ครั้ง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง

เปิดอ่าน 32,650 ครั้ง
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล

เปิดอ่าน 24,778 ครั้ง
แบบคำร้องขอย้ายครู ตามหนังสือ ว 18/2565 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
แบบคำร้องขอย้ายครู ตามหนังสือ ว 18/2565 หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 27,871 ครั้ง
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint

เปิดอ่าน 12,645 ครั้ง
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!
รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!

เปิดอ่าน 53,745 ครั้ง
อารมณ์(ดี-เสีย)
อารมณ์(ดี-เสีย)

เปิดอ่าน 13,965 ครั้ง
 วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้
วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้

เปิดอ่าน 18,259 ครั้ง
 สะพานซังฮี้  ซังฮี้แปลว่าอะไร?
สะพานซังฮี้ ซังฮี้แปลว่าอะไร?

เปิดอ่าน 19,384 ครั้ง
10 วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น
10 วิธีบำบัดเด็กสมาธิสั้น

เปิดอ่าน 19,401 ครั้ง
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
"กังนัม สไตล์" ความหมายอะไรซ่อนอยู่ (ดูให้เป็นสาระ)
เปิดอ่าน 14,310 ครั้ง
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
การกระตุ้นพัฒนาการลูกในครรภ์
เปิดอ่าน 12,812 ครั้ง
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน
เปิดอ่าน 25,919 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"
เปิดอ่าน 11,253 ครั้ง
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ