กิจกรรมไข่เจียวทรงเครื่องแสนอร่อย
ที่มา
กิจกรรมไข่เจียวทรงเครื่องแสนอร่อยเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนการสอนในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 หน่วยอร่อยล้ำ อาหารดี โดยมีจุดประสงค์ให้นักเรียนได้ฝึกการทำอาหารง่ายๆ และสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ในการทำอาหารไข่เจียวทรงเครื่องแสนอร่อยเพื่อนำกลับไปทำอาหารร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านด้วยความภาคภูมิใจ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยเรียนรู้วิธีทำไข่เจียวทรงเครื่อง
2. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยรู้จักอุปกรณ์และวัตถุดิบในการทำไข่เจียวทรงเครื่อง
3. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยได้ลงมือการทำไข่เจียวทรงเครื่องด้วยตนเอง
4. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยเรียงลำดับเหตุการณ์ขั้นตอนการทำไข่เจียวได้อย่างถูกต้อง
5. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยรู้ถึงประโยชน์ของไข่เจียว เนื้อสัตว์ และผัก
6. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนปฐมวัยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
7. เพื่อให้นักเรียนปฐมวัยได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อน
ผู้จัดทำโครงงาน
นักเรียนชั้น อนุบาลปีที่ 1-2 โรงเรียนสามัคคีวิทยา (เชื้อผู้ดีอุปถัมภ์)
ครูที่ปรึกษา
คุณครูอรุณี วันแอเลาะและคณะครูอนุบาล
ระยะเวลา
ระยะเวลาในการปฏิบัติ 1 วัน ในวันที 16 ส.ค. พ.ศ. 2561 โดยมีรายละเอียดในการดำเนินงาน ดังนี้
ขั้นตอนการทำ
1. ครูให้นักเรียนนำวัตถุดิบที่นักเรียนนำมาจากบ้านมาวางไว้บนโต๊ะ โดยครูเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ในการทำให้
2. ครูแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำไข่เจียวทรงเครื่อง
วัตถุดิบ
- ไข่ไก่
- เนื้อไก่
- ฮอทดอก
- ปูอัด
- แครอต
- มะเขือเทศ
- ซอลภูเขาทอง
- น้ำมัน
อุปกรณ์
- เตาแก๊ส
- กระทะ
- ตะหลิว
- ถ้วย
- ช้อน
- ส้อม
- จาน
3. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของไข่เจียวทรงเครื่อง
4. ครูให้นักเรียนลงมือทำไข่เจียวทรงเครื่องโดยมีครูอธิบายและดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดการทำกิจกรรม
4.1 นักเรียนล้างวัตถุดิบ
4.2 นักเรียนหั่นวัตถุดิบไก่ ฮอทดอก ปูอัด และแครอต โดยมีครูดูแลอย่างใกล้ชิด
4.3 นักเรียนตอกไข่ไก่และตีไข่ไก่ ผสมซอสปรุงรสภูเขาทอง ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
4.4 นักเรียนใส่วัตถุดิบ เนื้อไก่ ฮอทดอก ปูอัด และแครอต ลงในถ้วยที่ตีไข่เจียวไว้แล้ว จากนั้นใช้ส้อมตีจนไข่ไก่และส่วนผสมต่างๆนั้นเข้ากันจนไข่ขึ้นฟู
4.5 ขั้นตอนการทอดไข่เจียว โดยครูอธิบายวิธีการทอดไข่เจียว โดยการใส่น้ำมันลงในกระทะรอจนน้ำมันเดือดหรือร้อนจัดแล้วค่อยใส่ไข่ที่เราตีไว้ในถ้วยลงไป พลิกไข่เจียวไม่ให้ไหมเมื่อไข่เจียวสีเหลืองๆแล้วตักขึ้นใส่จาน
4.6 นักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการทำไข่เจียวทรงเครื่อง และรับประทานไข่เจียวทรงเครื่องที่ตนเองทำในการรับประทานอาหารกลางวัน