บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวณัฐชานันท์ นิษฐ์ธีรวัต
ปีที่ศึกษา 2563
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพ ของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบของวิลค๊อกซัน (Wilcoxon Signed Rank Test for Related Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.51/83.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ ตามกระบวนการเรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ตามกระบวนการ
เรียนรู้แบบ CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
( x̄ =4.44, S.D.=0.13)