|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ผู้วิจัย พรทิพย์ พุจารย์
สังกัด โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีที่ประเมิน 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มี ประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
วิธีการวิจัย มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 มี 2 ส่วน ประกอบด้วย 1) การสังเคราะห์องค์ประกอบและ รายการจากเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้องค์ประกอบและรายการเกี่ยวกับการบริหาร จัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 2) การสังเคราะห์องค์ประกอบและรายการ การบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อ การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยการสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มี ประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ของครูในโรงเรียนที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 โรงเรียน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ครูวิชาการ จำนวน 10 คน ครูที่รับผิดชอบงานเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 30 คน และครูผู้สอนกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลัก ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า องค์ประกอบหลัก มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) การบริหารจัดการแบบร่วมทำ 2) การกำหนดนโยบายแบบร่วมใจ 3) การจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ 4) การจัดการเรียนรู้คู่คุณธรรม 5) การจัดสภาพแวดล้อมใน สถานศึกษา มีองค์ประกอบย่อย 12 องค์ประกอบ และรายการ 62 รายการ ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า องค์ประกอบหลัก มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) การบริหารจัดการแบบร่วมทำ 2) การกำหนดนโยบายแบบร่วมใจ 3) การจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ 4) การจัดการเรียนรู้คู่คุณธรรม 5) การจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา มีองค์ประกอบย่อย 12 องค์ประกอบ และรายการ 62 รายการ โดยจำแนกกลุ่มรายการของรูปแบบที่สังเคราะห์ได้ตามหลักการ วิเคราะห์แบบระบบ แยกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มปัจจัยนำเข้า (Inputs: I) จำนวน 24 รายการ กลุ่มกระบวนการ (Process : P) จำนวน 24 รายการ และกลุ่มผลผลิต (Outputs : O) จำนวน 14 รายการ ผลการประเมิน รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า ในภาพรวมครูวิชาการ ครูที่รับผิดชอบงานเศรษฐกิจพอเพียง และครูผู้สอนกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า องค์ประกอบหลักทั้ง 5 องค์ประกอบของรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลเพื่อการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านไทยสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และรายการมีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
คำสำคัญ ; การบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล, การเรียนรู้, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
โพสต์โดย ผอ.พร : [5 ก.พ. 2566 เวลา 10:29 น.] อ่าน [467] ไอพี : 223.206.235.156
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 213,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,403 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,178 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,696 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,484 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,234 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,575 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,429 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,328 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,361 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,155 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,009 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,254 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|