|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
การจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ผู้วิจัย นางสาวสุบิน วงษ์ธิ
สถานที่ โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) 3) เพื่อขยายผลรูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ระดับชั้นก่อนประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 1,505 คน ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะของครูด้านการออกแบบและสร้างนวัตกรรมการศึกษา ด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณลักษณะบุคคลแห่งการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1.รูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีชื่อว่าTJPED Model ได้แก่ ขั้นที่ 1 Together to study and analyze problems (ร่วมกันศึกษาวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการจำเป็นนโยบายและวิธีการพัฒนาวิชาชีพ) ขั้นที่ 2 Jointly raise awareness (ร่วมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนโดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 Participate in building a professional learning community (ส่วนร่วมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ) ดำเนินการดังนี้ 3.1) Set Goal (กำหนดประเด็นที่จะพัฒนาสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วมกัน) 3.2) Plan (วางแผนการสอน และพัฒนาเครื่องมือ) 3.3) Implement (ดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่ตามที่ได้วางแผนไว้) 3.4) Reflect (สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้) ขั้นที่ 4 Exchange the results นำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนและนำความรู้ที่ดีมีการยอมรับมาใช้ในองค์กร ขั้นที่ 5 Dissemination for learning management การเผยแพร่เพื่อนำไปจัดการเรียนรู้ 2.ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 1) สมรรถนะของครูด้านการออกแบบและสร้างนวัตกรรมการศึกษารู้อยู่ในระดับมาก 2) พัฒนาการสมรรถนะของครูด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 3) พัฒนาการสมรรถนะของครูด้าน กระบวนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 4) พัฒนาการของครูด้านคุณลักษณะของการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 5) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก 6) พัฒนาการความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก 3.ผลการขยายผลรูปแบบพบว่า 1) สมรรถนะของครูด้านการออกแบบและสร้างนวัตกรรมการศึกษารู้อยู่ในระดับมากและ เห็นว่ารูปแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มีความเหมาะสม 2) สมรรถนะของครูด้าน การออกแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 3) สมรรถนะของครูด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 4) พัฒนาการของครู ด้านคุณลักษณะของการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 5) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก 6) พัฒนาการ ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย บิน : [7 ก.พ. 2566 เวลา 05:41 น.] อ่าน [2773] ไอพี : 1.47.3.135
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 65,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,598 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,995 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,244 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|