ชื่อวิจัย การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้าง
เพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวศรีวรรณ โตพิจิตร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดพิกุลเงิน
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้าง เพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา 3) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศก่อนและหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้าง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดพิกุลเงิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 21 คน ที่ได้มาโดยการการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้าง 2) แบบวัดพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ มีค่าอำนาจจำแนก (t) ระหว่าง 0.20 0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Wilcoxon sign rank test
ผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 หน่วย รวม 24 แผน ซึ่งเป็นแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.28/87.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7860 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมา ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.60
3) ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลการพัฒนาการด้านสติปัญญาระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้าง มีพัฒนาการด้านสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุปการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ KWL โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย 3 ภาษาพาหนูสู่โลกกว้างเพื่อพัฒนาสติปัญญาด้านภาษาต่างประเทศ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ