|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางพฤษภา ทั่งคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ห้อง โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 59 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง นวัตกรรมที่นำมาวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหา แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การหาประสิทธิผล และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมครูผู้สอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ มีสภาพปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.58) และความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.64)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School มีขั้นตอนการสอน 5 ขั้นตอน (PRUED Model) ได้แก่ ขั้นที่ 1 แจ้งจุดประสงค์และปฏิบัติทันที (Purpose and Do now) ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิม (Review previous) ขั้นที่ 3 ทำความเข้าใจและทำงาน (Understanding and Work mode) ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Exchanging knowledge) และขั้นที่ 5 การพัฒนาและสะท้อนคิด (Development and Reflective Thinking) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/82.35
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ แบบ Active learning ร่วมกับ Thinking School เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.76 ซึ่งเกินเกณฑ์ที่ต้องการ คือ ตั้งแต่ 0.50 เป็นต้นไปแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76
4. นักเรียนมีความพึงพอใจระดับพอใจมากที่สุด ทุกรายการ โดยนักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.86 คะแนน
|
โพสต์โดย เมย์ : [8 มี.ค. 2566 เวลา 10:27 น.] อ่าน [63712] ไอพี : 182.53.151.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,185 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 102,672 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,249 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,686 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,506 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,660 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,322 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,601 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 47,079 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,599 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,231 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,064 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 130,172 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|