ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย
ปีการศึกษา 2565 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้ศึกษา : นางสาวกัญญาณัฐ ธงศรี
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการ อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
กรุงเทพมหานคร เขต 1
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์ย่อยดังนี้
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)
3.1 เกี่ยวกับการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา (Plan)
3.2 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผน (Do)
3.3 เกี่ยวกับการตรวจสอบ ประเมินผล (Check)
3.4 เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง (Act)
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)เกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษา 6 ด้าน
4.1 กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
4.2 จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
4.3 ดำเนินงานตามแผนพัฒนาที่กำหนดไว้
4.4 ประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา
4.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
4.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล
สถานศึกษาเป็นประจำทุกปี
ข้อมูลที่นำมาใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลมาจากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยการเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครู จำนวน 65 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างนักเรียน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ R.V.Krejcie และ Morgan จำนวน 306 คน โดยนำมาเทียบสัดส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้น และระดับห้องเรียน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ทุกประเด็นการประเมินในเชิงปริมาณผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ
1. การประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 4 ข้อ ดังนี้
1.1 สถานศึกษานำนโยบายการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้วางแผนดำเนินโครงการได้เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 สถานศึกษานำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของสถานศึกษามาใช้เพื่อจัดดำเนินโครงการ
ได้เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 สถานศึกษานำข้อมูลสารสนเทศและเอกสารที่เกี่ยวข้องมาวางแผนดำเนินโครงการได้
อย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
1.4 สถานศึกษาจัดบรรยากาศในการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินโครงการ
อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 4 ข้อ ดังนี้
2.1 มีจำนวนบุคลากรดำเนินโครงการอย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการอย่างเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเทคโนโลยีที่ใช้ในการดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ อยู่ในระดับ
มากที่สุด
2.4 จัดอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งมีการประเมิน 7 ข้อ ดังนี้
3.1 สถานศึกษาได้ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการพัฒนาระบบการประกัน
คุณภาพภายในสถานศึกษามาใช้ในการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 สถานศึกษากำหนดเป้าหมายการพัฒนาได้ตรงสภาพปัญหาและความต้องการของระบบ
การประกันคุณภาพในสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้มีความเหมาะสมเพียงพอเพื่อให้เกิด การ
พัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด
3.4 มีการวางแผนการดำเนินโครงการ พัฒนาอย่างเป็นระบบและพัฒนาปีต่อไป อยู่ในระดับ
มากที่สุด
3.5 มีการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับ มาก
ที่สุด
3.6 มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน/กิจกรรมตามโครงการอย่างสม่ำเสมอ อยู่ใน
ระดับมากที่สุด
3.7 การประเมินผลการดำเนินโครงการได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เป็นไปตามเป้าหมายที่
กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีประเมิน 4 ด้าน ดังนี้
ด้านที่ 1 มาตรฐานด้านคุณภาพของผู้เรียน
ด้านที่ 2 มาตรฐานด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ
ด้านที่ 3 มาตรฐานด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้านที่ 4 มาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จากผลการประเมินซึ่งพิจารณาโดยรวมแล้วถือว่าโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการนำนโยบายการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาใช้วางแผนพัฒนาโครงการ มีการนำข้อมูลสารสนเทศเชิงคุณภาพมาใช้ในการวางแผนดำเนินโครงการและจัดบรรยากาศในการดำเนินงานให้เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. ควรจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการ บุคลากรผู้ดำเนินโครงการ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการดำเนินโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
3. ควรกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินงาน/กิจกรรมตามโครงการ อย่างต่อเนื่อง
4. ควรพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในด้านการจัดการศึกษาและมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง