ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่ใช้ Soft Power เป็นสื่อหรือสถานการณ์การเรียนรู้ เรื่อง “ Soft Power บุรีรัมย์ ลำนำการเรียนรู้ว่าวอีสาน” ของโรงเรียนรวมมิตรวิทยา

บทคัดย่อ

จังหวัดบุรีรัมย์เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่ผลักดันนโยบายด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง มีการนำเอกลักษณ์และ Soft Power ในด้านต่าง ๆ ของจังหวัดมาต่อยอดด้วยการจัดงานเทศกาลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การเล่นว่าวอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์เริ่มจัดงานมหกรรมว่าวอีสานขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2529 ในช่วงเดือนธันวาคมทุกปี ช่วงที่มีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน ข้าวในนากำลังออกรวงชาวนาจะออกจากบ้าน ไปทำลานนวดข้าว ซึ่งบรรยากาศในยามค่ำคืนที่เงียบสงบและห่างไกลจากหมู่บ้านดูจะเงียบเหงา และหวาดกลัวจึงคิดประดิษฐ์ทำว่าวสองห้องปล่อยติดลมบนไว้ตลอดคืนให้เสียงของแอกเป็นเพื่อน ไล่ความเหงา (นายทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว ,2566)

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เป็นการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะความคิดระดับสูงอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ผู้เรียนวิเคราะห์สังเคราะห์และประเมินข้อมูลในสถานการณ์ใหม่ได้ดีในที่สุดจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจและฝักใฝ่การเรียนรู้ โดยเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวในชุมชนที่นักเรียนสนใจคือการเล่นว่าวอีสานในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ว่าวอีสานมีหลายชนิดต้องใช้ความรู้และทักษะหลายอย่าง การประดิษฐ์และการเล่นว่าวจึงสามารถนำมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการได้หลายกลุ่มสาระการเรียนรู้

วิธีการดำเนินงาน

โรงเรียนรวมมิตรวิทยาเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School ได้พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรทั้งฝ่ายบริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากสิ่งใกล้ตัว ใกล้ชิดธรรมชาติ วัฒนธรรมประเพณีในชุมชนเพื่อให้นักเรียนไม่ลืมรากเหง้าและความเป็นบุรีรัมย์มีการกำหนดเป็นนโยบายของโรงเรียนที่จะใช้เอกลักษณ์ความเป็นท้องถิ่น และ Soft Power ด้านต่าง ๆ ในท้องถิ่นมาจัดเป็นสถานการณ์การเรียนรู้หรือเป็นสื่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เป็นการปลูกฝังค่านิยมความรักษ์ท้องถิ่นให้มีในนักเรียนทุกคนตาม School Concept “ยุวทูตน้อยรักษ์ท้องถิ่น ทำกินด้วยสัมมาชีพ มีจิตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” การเรียนรู้ของผู้เรียนจะไม่ถูกจำกัดอยู่แค่ภายในห้องเรียนอีกต่อไป นักเรียนจะได้เรียนรู้ทุกสิ่งที่อยากเรียนรู้โดยมีครูเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้หรือ Facilitator โดยมีวิธีการดำเนินงานดังนี้

ขั้นเตรียมการ Plan (P)

1. โรงเรียนมีการกำหนดแผนงาน/โครงการกิจกรรมเกี่ยวกับการใช้ Soft Power เป็นสื่อหรือสถานการณ์การเรียนรู้ ดังนี้

- โครงการส่งเสริมการเรียนรู้มุ่งสู่ Smart Kids

- กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้

- กิจกรรม Soft Power บุรีรัมย์ สู่สัมมาชีพ

2. มีการจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการคุณค่าสู่ชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ตาม Roadmap “แดนวัฒนธรรม เลิศล้ำกีฬา” มีแผนการจัดการเรียนรู้ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้

- ตอนที่ 1 รู้จักว่าวอีสาน Soft Power บุรีรัมย์

- ตอนที่ 2 มาทำว่าวกันเถอะ

- ตอนที่ 3 Soft Power สู่สัมมาชีพ

ขั้นปฏิบัติ DO (D)

การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในหน่วย “แดนวัฒนธรรม เลิศล้ำกีฬา” ดังนี้

- ตอนที่ 1 รู้จักว่าวอีสาน Soft Power บุรีรัมย์ มีแผนการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 2 แผนการจัดการเรียนรู้

(1) การศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียนโดยให้นักเรียนสืบค้นชื่อและลักษณะของว่าวอีสาน และงานมหกรรมว่าวอีสานของอำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ และนำเสนอในรูปแบบป้ายนิเทศ

(2) การศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนกับปราชญ์ชุมชนที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทำว่าวอีสานและเคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันว่าวในมหกรรมว่าวอีสานที่อำเภอห้วยราช นายชัยแพร ประเสริฐแก้ว ที่อยู่ บ้านหนองโคลน หมู่ที่ 5 ต.สระทอง อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์

- ตอนที่ 2 มาทำว่าวกันเถอะ

(1) นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อออกแบบและวางแผนการทำว่าวของตนเอง โดยเลือกจากว่าวอีสานที่นักเรียนชอบและสนใจ หรืออาจมีการผสมผสานว่าวหลายชนิดให้เป็นว่าวเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่มตนเอง

(2) ลงมือปฏิบัติจริงโดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น

- ตอนที่ 3 Soft Power สู่สัมมาชีพ นักเรียนประดิษฐ์ว่าวเพื่อจำหน่ายให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ และในชุมชน

ขั้นตรวจสอบ Check (C)

1. การประเมินเพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของนักเรียนแบ่งการประเมินเป็น 3 ระยะ คือประเมินก่อนเรียน ขณะเรียนและหลังเรียน

2. บันทึกปัจจัยความสำเร็จตามจุดประสงค์การเรียนรู้และปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นทั้งก่อนเรียนรู้ ระหว่างเรียนรู้แหลังการเรียนรู้

ขั้นปรับปรุงและต่อยอด Act (C)

1. การนำปัญหาอุปสรรคมาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขหากไม่สามารถทำได้ทันทีให้มีการจดบันทึกแนวทางการแก้ไขไว้เพื่อนำไปปรับใช้กับการศึกษาเรียนรู้ต่อไป

2. การนำปัจจัยความสำเร็จมาต่อยอดเพื่อพัฒนางานด้านอื่น ๆ และการจัดการเรียนรู้เรื่องอื่นรวมทั้งการต่อยอดสู่การประกอบอาชีพของผู้เรียน

มีการประเมินผู้เรียนเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ก่อนเรียนรู้ นักเรียนมีความสนใจและอยากเรียนเรื่องว่าวบุรีรัมย์ เพราะเป็นช่วงฤดูที่เหมาะกับการเล่นว่าว

ระหว่างเรียนรู้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีทั้งในห้องเรียนและการศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนจากปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำว่าว สามารถนำมาประดิษฐ์ว่าวได้ด้วยตัวเอง

หลังเรียนรู้ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปปฏิบัติจริง สามารถประดิษฐ์ว่าวเพื่อจำหน่ายให้เพื่อน ๆ และน้อง ๆ ในโรงเรียนจนเกิดรายได้ ดังตาราง

ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติงานที่ดี รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อประเพณีการเล่นว่าวและการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น

ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และแนวทางการต่อยอด

ในการนำกิจกรรม “ Soft Power บุรีรัมย์ ลำนำการเรียนรู้ว่าวอีสาน” ไปใช้ ควรพิจารณาดังนี้

1. ควรวิเคราะห์ School Concept และหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อปรับกิจกรรมให้เหมาะสมและมีการศึกษาบริบทพื้นที่ ความนิยมและประเพณีการเล่นว่าวของชุมชน

2. แนวทางการต่อยอดคือในเบื้องต้นได้เสนอกิจกรรมเพิ่มเติมในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่ Smart Kids ให้มีกิจกรรมแข่งขันว่าวโดยเริ่มจากในโรงเรียนก่อนแล้วประสานกับชุมชนเพื่อจัดเป็นมหกรรมงานว่าวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชนต่อไป

โพสต์โดย นางเสาวลักษณ์ หลักแหลม : [18 ส.ค. 2566 เวลา 13:20 น.]
อ่าน [65124] ไอพี : 223.24.189.10
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,053 ครั้ง
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก
5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก

เปิดอ่าน 33,858 ครั้ง
วิธีการเรียนรู้ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ
วิธีการเรียนรู้ค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ

เปิดอ่าน 17,744 ครั้ง
เผย 10 อันดับงาน คนอยากทำ-องค์กรอยากได้
เผย 10 อันดับงาน คนอยากทำ-องค์กรอยากได้

เปิดอ่าน 14,228 ครั้ง
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7
น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7

เปิดอ่าน 22,115 ครั้ง
ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย
ออมเงิน..คนเงินเดือนน้อย

เปิดอ่าน 14,065 ครั้ง
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้

เปิดอ่าน 25,458 ครั้ง
ตำนานคิวปิด
ตำนานคิวปิด

เปิดอ่าน 35,164 ครั้ง
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เปิดอ่าน 27,620 ครั้ง
ลายมือคนสันโดษ
ลายมือคนสันโดษ

เปิดอ่าน 19,914 ครั้ง
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู
คู่มือการอุทธรณ์และการร้องทุกข์และแนววินิจฉัยของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญสำหรับครู

เปิดอ่าน 11,985 ครั้ง
มะเร็งปากมดลูก
มะเร็งปากมดลูก

เปิดอ่าน 15,201 ครั้ง
ADSL ทำงานอย่างไร?
ADSL ทำงานอย่างไร?

เปิดอ่าน 6,569 ครั้ง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง

เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง
qr code คืออะไร
qr code คืออะไร

เปิดอ่าน 18,640 ครั้ง
พระอุมา
พระอุมา

เปิดอ่าน 8,337 ครั้ง
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติคำ "Metaverse" ใช้คำภาษาไทยว่า "จักรวาลนฤมิต"
เปิดอ่าน 40,372 ครั้ง
6 หนทางสู่ความร่ำรวยตั้งแต่อายุยังน้อย
6 หนทางสู่ความร่ำรวยตั้งแต่อายุยังน้อย
เปิดอ่าน 13,337 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน
จดหมายฉบับที่ 37 ถึงนายกรัฐมนตรี+รมว.ศธ. เรื่อง บัญญัติ 10 ประการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน
เปิดอ่าน 19,852 ครั้ง
ประวัติจังหวัดนครพนม
ประวัติจังหวัดนครพนม
เปิดอ่าน 14,000 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย
ตูนส์ศึกษา : ประกาศใช้ผล O-NET 50% ตัดสินเลื่อนชั้น เวรกรรมประเทศไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ