ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม โดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม

โดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและงานอาชีพ (Life and Career Skills)

ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์

ผู้วิจัย นายสุริเยศ ถุงจันทร์

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษาที่วิจัย โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ตำบลกันทรารมย์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 สพฐ.

สถานศึกษาปัจจุบัน โรงเรียนอนุบาลศรีประชานุกูล ตำบลห้วยเหนือ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 สพฐ.

ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) สภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางในการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และ

การเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์

2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model

ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ และ

4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 62 คน นักเรียน จำนวน 770 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผลการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และแบบประเมินทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และแนวทางในการบริหารโรงเรียนสุขภาวะ พบว่า โรงเรียน

บ้านกันทรารมย์ ได้ดำเนินการตามแนวทางโรงเรียนสุขภาวะ ยังไม่มีรูปแบบ วิธีการบริหารจัดการ

ที่เป็นระบบ เป็นรูปธรรม ที่จะสามารถพัฒนาโรงเรียนในองค์รวม ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียน ผู้บริหาร นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้ปกครองและชุมชนได้แสดงออกถึงความสุขอย่างแท้จริง

2. รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ที่ผู้พัฒนาสังเคราะห์ขึ้น โดยอาศัยแนวคิดสำคัญ คือ 1) แนวคิดเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อให้ทั้ง 3 ฝ่ายร่วมสร้างแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนสุขภาวะ (School Improvement Plan : SIP) 2) แนวคิดเชิงระบบ เพื่อออกแบบกระบวนการทำงานในโรงเรียนให้เกิดความยั่งยืน และ 3) การเรียนรู้การทำงานเป็นทีมโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบดังนี้ 1) ความเป็นมาและความสำคัญ 2) หลักการ 3) จุดมุ่งหมาย 4) กระบวนการบริหารจัดการ และ 5) การวัดและประเมินผล ทั้งนี้กระบวนการบริหารจัดการใช้ Team Model ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ประกอบด้วย 4.1 T คือ Teamwork เป็นการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจในระบบทีม ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน และกำหนดผลสำเร็จร่วมกัน ตามแผนพัฒนาโรงเรียน (School Improvement Plan: SIP) 4.2 E คือ Environment โรงเรียนจัดการสิ่งแวดล้อมให้โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีความสุข และมีสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนให้เกิดความยั่งยืน 4.3 A คือ Active Learning นักเรียนได้ลงมือทำผ่านกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem - Based Learning: PBL) และจิตศึกษา ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยโรงเรียนเป็นเวทีการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะชีวิตมีสุขภาวะผ่านชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Leaning Community: PLC) 4.4 M คือ Management การบริหารจัดการให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ามามีนส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่สร้างสุขภาวะให้กับผู้เรียน สร้างโรงเรียนแห่งความสุขด้วยความร่วมมือและประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Development and Management: SBM) มีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์

3.1 ผลการประเมินการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้

TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด

3.2 ผลการประเมินทักษะชีวิตและอาชีพ (Life and Career Skills) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ ในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด

4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนสุขภาวะด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมโดยใช้ TEAM Model ผ่านการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โรงเรียนบ้านกันทรารมย์

ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด

โพสต์โดย cheva : [27 ต.ค. 2566 เวลา 09:42 น.]
อ่าน [100305] ไอพี : 49.228.40.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 42,841 ครั้ง
คุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
คุณภาพของสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

เปิดอ่าน 11,998 ครั้ง
ส่งท้ายปีเก่า 2553
ส่งท้ายปีเก่า 2553

เปิดอ่าน 14,944 ครั้ง
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น

เปิดอ่าน 17,979 ครั้ง
แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวปฏิบัติการเสนอหนังสือราชการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 11,500 ครั้ง
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ

เปิดอ่าน 41,880 ครั้ง
แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย
แนะครูกระตุ้นเด็กขี้สงสัย

เปิดอ่าน 16,112 ครั้ง
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน
เมื่อ "ลาวา" ปะทะ "น้ำแข็ง" ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ไปชมคลิปกัน

เปิดอ่าน 439,082 ครั้ง
ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson)
ทฤษฎีจิตสังคมของอีริคสัน (Erikson)

เปิดอ่าน 20,012 ครั้ง
กินยาให้ถูกโรค
กินยาให้ถูกโรค

เปิดอ่าน 16,494 ครั้ง
ไขมันที่มองไม่เห็น อันตรายที่ไม่รู้ตัว คนผอมต้องระวัง!!!
ไขมันที่มองไม่เห็น อันตรายที่ไม่รู้ตัว คนผอมต้องระวัง!!!

เปิดอ่าน 37,350 ครั้ง
น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย
น้ำข้าวกล้องงอก ของดีทำง่าย

เปิดอ่าน 24,323 ครั้ง
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"

เปิดอ่าน 18,768 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก

เปิดอ่าน 57,369 ครั้ง
น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร
น่ารักมากครับ "โรงเรียนผู้สูงวัย" ที่พิบูลมังสาหาร

เปิดอ่าน 9,981 ครั้ง
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ

เปิดอ่าน 15,092 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
เปิดอ่าน 16,935 ครั้ง
การเลือกโต๊ะสำหรับการเขียนหนังสือ
การเลือกโต๊ะสำหรับการเขียนหนังสือ
เปิดอ่าน 9,605 ครั้ง
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
ตาดีดี ลองดูซิ "กูเกิ้ล" ปรับโลโก้ใหม่ตรงไหน เขาบอกว่ามีการเขยื้อนองศา เพื่อให้สมดุลย์ ?
เปิดอ่าน 43,721 ครั้ง
ความหมายยันต์
ความหมายยันต์
เปิดอ่าน 44,071 ครั้ง
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ