ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพ

การจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน

ผู้ศึกษา นายสุชาติ นาแก้ว

ปีที่วิจัย 2564-2565

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) เพื่อการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน 3) เพื่อทดลองใช้และขยายผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน และ 4) เพื่อประเมินผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน และ 4) เพื่อประเมินผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร นักวิชาการศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ แบบประเมินรูปแบบ แบบประเมินประสิทธิภาพ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบและแบบประเมินการพัฒนารูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า

1. โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนสู่การเป็นโรงเรียนคุณภาพใน 3 ด้าน คือ ด้านคุณภาพของผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และด้านครูและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

2. รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมในระดับมาก ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 S : Student - Centered Learning (การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ) องค์ประกอบที่ 2 T : Teacher Training (การพัฒนาครู) องค์ประกอบที่ 3 A : Administrative Techniques (การใช้เทคนิคเชิงบริหาร) องค์ประกอบที่ 4 M : Management of Curriculum (การจัดการหลักสูตรสถานศึกษา)และ องค์ประกอบที่ 5 P : Participation (ความร่วมมือของชุมชนและหน่วยงานอื่น)

3. ผลการทดลองใช้และขยายผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน พบว่า ผลการประเมินประสิทธิภาพด้านคุณภาพของผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ และด้านครูและกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนตามรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน ในภาพรวมพบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ที่แสดงถึงผลการพัฒนาระบบการบริหารจัดการโรงเรียนรอบด้าน

4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา STAMP Model เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม สังกัดเทศบาลเมืองลำพูน พบว่า ผลการประเมินการใช้รูปแบบตามองค์ประกอบที่ 1- 5 ในภาพรวม มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด

Title STAMP Model for Enhancing the Quality of Educational Management at San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal"

Writer Mr.Suchart Nakeaw

Year 2021 – 2022

The study aimed to investigate the management patterns in educational institutions using the STAMP Model to enhance the quality of educational management at San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal. The specific objectives encompass: 1) assessing the essential requirements to develop the STAMP Model for educational management quality enhancement at the aforementioned school, 2) creating and advancing the STAMP Model for improved educational management, 3) experimenting with and expanding the outcomes of implementing the STAMP Model, and 4) evaluating the progress of the STAMP Model’s application for educational management enhancement.

The research process unfolds across four stages: 1) assessing the imperative needs for developing the STAMP Model, 2) crafting and evolving the STAMP Model, 3) piloting the STAMP Model’s application, and 4) evaluating the impact of the STAMP Model on educational management quality. Participants include administrators, educational experts, faculty, and students of the San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal.

The research utilized tools such as group interview records for essential needs assessment, model assessment forms, effectiveness evaluation forms, satisfaction assessment forms for model usage, and model development evaluation forms. Data analysis involved frequency analysis, mean values, standard deviations, and content analysis.

Key findings include:

1) San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal, had a crucial need to develop a school management model to transition into a quality institution, focusing on three aspects: student quality, administrative and managerial processes, and teacher-centered learning emphasizing student importance.

2) The STAMP Model for school management at San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal, exhibits high alignment and suitability, comprising five components: Student-Centered Learning (S), Teacher Training (T), Administrative Techniques (A), Management of Curriculum (M), and Participation (P).

3) The trial and expansion of the STAMP Model for educational management at San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal, revealed that assessments regarding student quality, administrative and managerial processes, and teacher-centered learning were largely at a high level. Stakeholders showed a significantly high level of satisfaction with the school’s educational management following the STAMP Model, indicating the highest overall satisfaction level. The school showcased demonstrable achievements reflecting the development of its school management systems.

4) The evaluation of the STAMP Model’s application for educational management at San Pa Yang Nom Municipal School, Mueang Lamphun Municipal, revealed that the overall operational performance across its five constituent components was at the highest level.

โพสต์โดย หนุ่ย : [24 ธ.ค. 2566 (21:29 น.)]
อ่าน [61632] ไอพี : 118.172.164.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,774 ครั้ง
ยิ่งเดิน ยิ่งดีต่อสุขภาพ
ยิ่งเดิน ยิ่งดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 11,047 ครั้ง
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม
แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 1,756 ครั้ง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง

เปิดอ่าน 88,298 ครั้ง
วิธีทำ  น้ำพริกอ่อง เมนูสุขภาพ
วิธีทำ น้ำพริกอ่อง เมนูสุขภาพ

เปิดอ่าน 16,455 ครั้ง
กินผักผลไม้เหลืองๆ ป้องกันโรคมะเร็งได้
กินผักผลไม้เหลืองๆ ป้องกันโรคมะเร็งได้

เปิดอ่าน 26,012 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?

เปิดอ่าน 44,303 ครั้ง
บิดาแห่งโสตทัศนศึกษา
บิดาแห่งโสตทัศนศึกษา

เปิดอ่าน 23,776 ครั้ง
"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน
"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

เปิดอ่าน 53,719 ครั้ง
ถอดรหัส SLC แดนปลาดิบ ผ่าน 2 กูรูด้านการศึกษา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ "โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้" เต็มรูปแบบ
ถอดรหัส SLC แดนปลาดิบ ผ่าน 2 กูรูด้านการศึกษา เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยสู่ "โรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้" เต็มรูปแบบ

เปิดอ่าน 134,477 ครั้ง
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)

เปิดอ่าน 32,458 ครั้ง
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่

เปิดอ่าน 13,222 ครั้ง
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ

เปิดอ่าน 21,537 ครั้ง
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า

เปิดอ่าน 45,598 ครั้ง
เทคนิคการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ได้ผลดีกว่าปลูกลงดิน
เทคนิคการปลูกไม้ผลในภาชนะ ที่ได้ผลดีกว่าปลูกลงดิน

เปิดอ่าน 11,993 ครั้ง
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี

เปิดอ่าน 230,938 ครั้ง
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
เปิดอ่าน 32,917 ครั้ง
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
เปิดอ่าน 14,466 ครั้ง
ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
เปิดอ่าน 15,342 ครั้ง
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
เปิดอ่าน 25,458 ครั้ง
ตำนานคิวปิด
ตำนานคิวปิด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ