ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา
โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี
จังหวัดจันทบุรี
ผู้วิจัย นางสาวไอรดา เหมวิภาต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดเกาะโตนด
(จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ปีที่ทำวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี 2) ทดลองใช้รูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี และ 3) ประเมินผลรูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) ตำบลเกาะขวาง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนและเอกสารประกอบรูปแบบการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน และทดลองนำร่องเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ขั้นตอนที่ 2 ทดลองใช้รูปแบบการสอนโดยนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 12 คน และขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลรูปแบบการสอนโดยสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและครูผู้สอนรายวิชาภาษาไทยในโรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) ตำบลเกาะขวาง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น คือ รูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี มีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยรูปแบบการสอนเน้นด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มย่อย มีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน มีการช่วยเหลือส่งเสริมและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งได้นำกลวิธีการเรียนภาษา มาประกอบในกระบวนการเรียนการสอน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนเกิดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ และ 5) การวัดและประเมินผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่ามีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.60 , = 0.51) ผลการทดลองนำร่องเพื่อศึกษาความเป็นไปได้พบว่า รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.68/83.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนพบว่า ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินผลรูปแบบการอ่านจับใจความสำคัญ ด้วยกลวิธีการเรียนภาษา โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะโตนด (จันทร์ศีลราษฏร์ประสิทธิ์) อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.65 , = 0.55) และครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.96 , = 1.67)