ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้าง สมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก

ผู้วิจัย : นางสาวรัชต์วลี คุณพิพัฒน์กุล

ปีการศึกษาที่ทำวิจัย : พ.ศ.2565

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ 3) เพื่อขยายผลการนำรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะของครูด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิด Active Learning ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยอ้างอิงจากคู่มือประเมินสมรรถนะนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

1) รูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ มีชื่อว่า “2A-CEP”มีขั้นตอนการดำเนินการ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ และกระบวนการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ (Analysis) คือ สมาชิกในกลุ่ม ร่วมกันการวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ความต้องการจำเป็น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพ ขั้นที่ 2 ตระหนักรู้ (Awareness) คือ สมาชิกในกลุ่มร่วมกันสร้างความตระหนักในการส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ให้แก่นักเรียน โดยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะครูตามแนวคิด Active Learning ขั้นที่ 3 ร่วมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Collaboration) คือ สมาชิกร่วมกันทำกิจกรรมตามกระบวนการของ PLC ดังนี้ 1) กำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหาของนักเรียนร่วมกัน 2) วางแผนการสอน สร้างและพัฒนาเครื่องมือที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้และหลักสูตรสถานศึกษา 3) กิจกรรมสะท้อนแผนการสอนร่วมกัน 4) กิจกรรมเปิดชั้นเรียน 5) กิจกรรมสะท้อนคิดหลังเปิดชั้นเรียน ขั้นที่ 4 นำผลการจัดการเรียนรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้ที่ดีมาขยายผลเพื่อใช้ร่วมกันในองค์กร (Exchange Knowledge) 4.5 ขั้นที่ 5 ขยายผลและเผยแพร่ (Publish)

2) ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 1) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูตามแนวคิด Active Learning อยู่ในระดับมาก 2) พัฒนาการสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูตามแนวคิด Active Learning อยู่ในระดับมาก 3) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก 6) สมรรถนะด้านการคิดวิเคราะห์ คิดวิเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย ตั้งโอ๋ : [3 มี.ค. 2567 (09:17 น.)]
อ่าน [63767] ไอพี : 125.24.65.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 294,455 ครั้ง
โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่
โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่

เปิดอ่าน 57,681 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 29,664 ครั้ง
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)
พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2)

เปิดอ่าน 20,541 ครั้ง
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล
กล้วยหอม ตัวช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

เปิดอ่าน 54,829 ครั้ง
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย
คลิป "ควีโยมี Gwiyomi" ที่น่ารักสุดๆ และกำลังฮิตกระจาย

เปิดอ่าน 22,420 ครั้ง
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน
ประโยชน์ของ เมล็ดดอกทานตะวัน

เปิดอ่าน 34,554 ครั้ง
ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล
ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล

เปิดอ่าน 11,246 ครั้ง
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย
10 ท่ากระชับสัดส่วนสวย

เปิดอ่าน 18,144 ครั้ง
คลิปเจ้าหนู 11 ปี นักบาสฯ ขั้นเทพ เล่นเก่งกว่าผู้ใหญ่ ฮิตกว่า 2 ล้านวิวแล้ว
คลิปเจ้าหนู 11 ปี นักบาสฯ ขั้นเทพ เล่นเก่งกว่าผู้ใหญ่ ฮิตกว่า 2 ล้านวิวแล้ว

เปิดอ่าน 12,023 ครั้ง
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original

เปิดอ่าน 29,533 ครั้ง
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 13,459 ครั้ง
คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก
คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก

เปิดอ่าน 1,024 ครั้ง
4 หลักการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคข้อเข่าเสื่อม
4 หลักการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคข้อเข่าเสื่อม

เปิดอ่าน 30,861 ครั้ง
Nanmeebooks Reading Club ปีที่ 9
Nanmeebooks Reading Club ปีที่ 9

เปิดอ่าน 12,451 ครั้ง
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
แนวทางการพัฒนาและประเมินค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ

เปิดอ่าน 19,786 ครั้ง
เฉาก๊วยทำมาจากอะไร
เฉาก๊วยทำมาจากอะไร
เปิดอ่าน 28,934 ครั้ง
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เครดิตบูโร (Credit Bureau) คืออะไร?
เปิดอ่าน 16,950 ครั้ง
พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์
พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์
เปิดอ่าน 28,562 ครั้ง
แมงมุม
แมงมุม
เปิดอ่าน 15,955 ครั้ง
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม
เทคนิคการนำเสนอเรื่องในที่ประชุม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ