บทคัดย่อ
การศึกษาความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566 ฝ่ายบริหารวิชาการ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการดำเนินการวัดผลประเมินผลอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ มีการดำเนินงานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ มีการดำเนินงานแผนงานวิชาการอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก พบว่า อยู่ในระดับมาก
2) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566 ฝ่ายบริหารวิชาการ พบว่า อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการดำเนินงานครูที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรองลงมา มีการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก
3) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566 ฝ่ายบริหารส่งเสริมและบริการ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการดำเนินงานบริหารอาคารสถานที่อย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ มีการดำเนินงานสาธารณูปโภคอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก มีการดำเนินงานสหกรณ์ร้านค้าอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ มีการดำเนินโรงเรียนธนาคารอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการดำเนินงานอาหารกลางวันอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก
4) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566
ฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการดำเนินงานระบบตรวจสอบและควบคุมภายในอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ มีการดำเนินงานแผนงานอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ มีการดำเนินงานสำนักงานสารบรรณอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการดำเนินงานคณะกรรมการสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก และ มีการดำเนินงานทะเบียนประวัติอย่างเป็นระบบ พบว่า อยู่ในระดับมาก
5) ความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2566 โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ฝ่ายบริหารวิชาการ พบว่าอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ ฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน พบว่าอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ฝ่ายส่งเสริมและบริการ พบว่าอยู่ในระดับมาก
6) ข้อเสนอแนะ พบว่า แนวทางทรงผมนักเรียนเพื่อส่งเสริมความมั่นใจของผู้เรียน และโรงเรียนให้การสนับสนุนช่องทางในการแสดงความสามารถอย่างเต็มที่
7) ข้อค้นพบในการพัฒนาในการบริหารและการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ปีการศึกษา 2567 คือ พัฒนางานจัดการเรียนการสอน พัฒนางานป้องกันยาเสพติด พัฒนางานอาหารกลางวัน พัฒนางานคณะกรรมการสถานศึกษา และพัฒนางานทะเบียนประวัติ