|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการ Design Thinking เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ชื่อผู้วิจัย ฐิติพร รุ่งเช้า
ปีที่ศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบ การทดลองใช้และประเมินและถอดบทเรียนรูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการ Design Thinking เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู จำนวน 40 คน นักเรียนจำนวน 260 คน และกลุ่มเป้าหมายการถอดบทเรียนและการสะท้อนการเรียนรู้ ประกอบด้วยผู้บริหารครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 22 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถาม แบบทดสอบและแบบประเมินการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยจัดการเรียนรู้เน้นการฝึกทักษะกระบวนการคิดการจัดการการเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้ป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง
2. รูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการ Design Thinking เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ ได้รูปแบบ UDBP Modelประกอบด้วย การเรียนรู้และเข้าใจปัญหา ให้ถูกต้อง (Understanding : U) การระบุประเด็นปัญหา (Defining : D) การระดมความคิดและการมีส่วนร่วม (Brainstorming and Participation : B) และต้นแบบและผลกระทบ (Prototype and Impact : P) ที่ผ่านการรับรองแล้ว
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ โดยการทดสอบความรู้ความสามารถของครู พบว่า หลังการอบรมครูมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. การประเมินผลรูปแบบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้กระบวนการ Design Thinking เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผลการถอดบทเรียนพบว่านักเรียนมีทักษะในการคิดแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นผลมาจากการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยการคิดเชิงออกแบบ นักเรียนจัดหมวดหมู่ของปัญหาที่พบในการเรียนรู้ และนักเรียนสามารถค้นหาคำตอบได้จากการแก้ปัญหาด้วยการใช้หลักการ Design Thinkingนำไปแก้ไขปัญหาในการเรียน ครูผู้สอนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้เกิดทักษะที่สำคัญต่อการแก้ไขปัญหา เพื่อมุ่งพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะความสามารถในการแก้ปัญหาที่เจอในชีวิตจริง และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาในอนาคตต่อไป
|
โพสต์โดย chalermpon4 laothiang : [23 มี.ค. 2567 (07:32 น.)] อ่าน [60821] ไอพี : 184.22.100.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,014 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,078 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,208 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,577 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 51,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,890 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 5,484 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 82,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,031 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|