ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การแก้ปัญหาเด็กจำตัวเลขไม่ได้และไม่รู้ค่าของจำนวน 1–10 ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์)

เรื่อง การแก้ปัญหาเด็กจำตัวเลขไม่ได้และไม่รู้ค่าของจำนวน 1–10 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์)

ความเป็นมาและความสำคัญ

การจัดประสบการณ์ด้านสติปัญญาเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยหลักสูตรสถานศึกษาศึกษาได้กำหนดประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาเป็นการสนับสนุนให้เด็กได้รับรู้ เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ผ่านการคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนกและการเปรียบเทียบ จำนวน มิติสัมพันธ์(พื้นที่/ระยะ) และเวลา จากประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนพบว่าใน 2 ปีที่ผ่านมา เด็กปฐมวัยมีการจัดการเรียนการสอนแบบ online ช่วงในสถานการณ์โรคติดต่อโควิด-19 ส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ส่วนมากมีปัญหาบอกค่าของจำนวน 1–10 ไม่ได้ จึงทำให้ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ เช่น เติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้ บอกค่าของจำนวนที่น้อยกว่า และมากกว่าไม่ได้ แทนค่าจำนวนด้วยตัวเลขไม่ได้ วาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ไม่ได้ จากปัญหาดังกล่าวข้าพเจ้าจึงแก้ปัญหาโดยพัฒนาชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัดขึ้นมาแก้ไขปัญหาการจำตัวเลขและการไม่รู้ค่าของจำนวน 1-10

วัตถุประสงค์

1.เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก 18 คน ให้สามารถจำตัวเลข 1–10 ได้

2.เพื่อบอกค่าของจำนวน 1–10 ได้

ประชากรที่ศึกษา

เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์) ตำบลท่าฬ่อ

อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1

ระยะเวลาในการวิจัย

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ถึง 1 กันยายน 2566

เครื่องมือในการวิจัย

1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1–10

2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว

3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)

4. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด

วิธีการดําเนินการ

2.1 ศึกษาเอกสาร ตารา วิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 และแนวทางการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิธีการ หลักการและเทคนิคการเขียนแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา

2.2 วิเคราะห์เนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ วิเคราะห์สาระการเรียนรู้

2.3 ศึกษาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10

2.4 ใช้กระบวนการเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ

2.5 ออกแบบชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัด เช่น ชุดฝึกการนับจำนวนทีละตัว

1–10 ชุดฝึกการฝึกถามตอบตัวเลขทีละตัว แบบฝึกหัด เช่น แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวน ตัวเลขที่จับคู่กับภาพ แบบฝึกหัดการวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ แบบฝึกหัดการหาค่าของจำนวนมากกว่าและน้อยกว่า แบบฝึกหัดการเติมจำนวนที่ขาดหายไป

2.6 จัดทำชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัดตามที่ได้ออกแบบไว้

2.7 นำชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัดไปทดลองใช้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาให้มีความน่าสนใจ เข้าใจง่าย และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

2.8 นำผลสะท้อนในการใช้ ชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัดบันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินการเรียนรู้ นำข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

สรุปผล

1. เชิงปริมาณ

นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์) ร้อยละ 77.77 จำตัวเลขและรู้ค่าจำนวน 1-10 สูงขึ้น

ผลที่เกิดจากการใช้ชุดฝึกจำนวนตัวเลข 1-10 และแบบฝึกหัดกับนักเรียนชั้นอนุบาล 2

โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ข้าพเจ้าได้ทดสอบนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยมีผลการทดสอบดังนี้

ตารางสรุปเปรียบเทียบผลการทดสอบความจำและการรู้ค่า1-10 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2566

ที่ คะแนน

ก่อน(10) หลัง(10) ค่าความต่างก่อน-หลัง

1 6 10 3

2 6 9 4

3 2 2 0

4 3 3 0

5 2 2 0

6 6 10 3

7 5 8 3

8 2 2 0

9 8 10 2

10 8 10 2

11 8 10 2

12 7 10 3

13 6 9 3

14 8 10 2

15 4 8 4

16 7 10 3

17 6 9 3

18 5 8 3

จากตารางแสดงผลการทดสอบความจำและการรู้ค่า 1-10 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2565 พบว่า นักเรียนร้อยละ 77.77 มีความจำและการรู้ค่า 1-10 สูงขึ้น

2. เชิงคุณภาพ

ผลจากการจัดกิจกรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านท่าฬ่อ (ครุฑวิทยากรณ์) สามารถจำตัวเลขและรู้ค่าจำนวน 1-10 ตรงตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และตัวบ่งชี้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนา

การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนระดับปฐมวัยควรมีการจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลายเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนให้กับนักเรียน และจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนเกิดเป็นองค์ความรู้ที่คงทน

โพสต์โดย สุขที่ใจ : [11 พ.ค. 2567 (16:23 น.)]
อ่าน [99612] ไอพี : 49.228.115.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,561 ครั้ง
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป
1 ปี "สตีฟ จ็อบส์" จากไป

เปิดอ่าน 33,512 ครั้ง
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1
ไขปัญหาเกี่ยวกับ สถิติ วัดผล และวิจัย ตอนที่ 1

เปิดอ่าน 8,853 ครั้ง
"ฟุตบอล"...สอนอะไร
"ฟุตบอล"...สอนอะไร

เปิดอ่าน 12,029 ครั้ง
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม
รู้เท่าทัน ก่อนทานสมุนไพร-อาหารเสริม

เปิดอ่าน 15,039 ครั้ง
เหรียญราชนิยม
เหรียญราชนิยม

เปิดอ่าน 28,702 ครั้ง
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!
อย่าด่วนตัดสินอะไรเร็วเกินไป สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด!

เปิดอ่าน 21,778 ครั้ง
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลและจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

เปิดอ่าน 1,058 ครั้ง
4 หลักการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคข้อเข่าเสื่อม
4 หลักการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคข้อเข่าเสื่อม

เปิดอ่าน 3,101 ครั้ง
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire

เปิดอ่าน 19,661 ครั้ง
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า
5 กิจวัตรที่คนประสบความสำเร็จมักทำก่อน 8 โมงเช้า

เปิดอ่าน 9,792 ครั้ง
สำรวจบ้าน-พิชิตโรค
สำรวจบ้าน-พิชิตโรค

เปิดอ่าน 15,560 ครั้ง
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ
10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 20,992 ครั้ง
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย
น้องอันดา ควีโยมี น่ารักสุดๆไปเลย

เปิดอ่าน 35,524 ครั้ง
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร
กินเจ-มังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร

เปิดอ่าน 19,147 ครั้ง
ประวัติการสร้างพระมหาพิชัยราชรถ และเวชยันตราชรถ
ประวัติการสร้างพระมหาพิชัยราชรถ และเวชยันตราชรถ

เปิดอ่าน 60,268 ครั้ง
สมรรถนะหลัก 6 ด้าน
สมรรถนะหลัก 6 ด้าน
เปิดอ่าน 61,869 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
เปิดอ่าน 20,181 ครั้ง
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข
คู่แข่ง 4.0 คือการศึกษาและคุณภาพชีวิต : โดย สุกรี เจริญสุข
เปิดอ่าน 12,834 ครั้ง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
ทายนิสัยจากคำนาม ที่คุณเรียกแทนชื่อตัวเอง
เปิดอ่าน 14,154 ครั้ง
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด
"อ้วน" กับ 7 เรื่องน่ารู้ น้ำหนักลดเร็วในช่วงแรกแต่ต่อไปทำไมไม่ลด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ