ชื่อผู้วิจัย นางสาวภาวิณี ตั้งตระกูล กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning)
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบเชิงรุก (Active learning)
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 35 จังหวัดพังงา จำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 แบบคือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้และเครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล
1. เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียน รู้คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก เรื่อง งานและพลังงาน ที่มีขั้นตอนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน จำนวน 1 แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลา 3 ชั่วโมง
2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
2.1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนฟิสิกส์ เรื่องงานและพลังงาน เป็นแบบ
ปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.38-0.80 ค่าอำนาจจำแนกมีค่าตั้งแต่ 0.22 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82
2.2 แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) เป็นแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัย
การวิจัย เรื่องการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องงานและพลังงาน และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีข้อสรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อน
เรียนกับหลังการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เรื่องงานและพลังงานโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้การ
จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) เรื่องงานและพลังงานพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ เรื่องงานและพลังงาน โดยใช้การจัดการเรียนรู้การ จัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) อยู่ในระดับมาก