ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) สังกัดเทศบาล
นครสมุทรสาคร
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ แนวพญา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) 3) เพื่อใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) การวิจัยเรื่องนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 10 คน ใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 5 คน โดยการจัดสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 3 การใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) จากผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) สังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร จำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบใน 4 ด้าน คือ ประเมินความถูกต้องของรูปแบบ ความเหมาะสมของรูปแบบ ความเป็นไปได้ของรูปแบบ และประโยชน์ของรูปแบบ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงปริมาณ สถิตที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) พบว่า 1) ด้านการบริหารวิชาการ มีการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี การนิเทศการศึกษา การแนะแนวการศึกษา การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2) ด้านการบริหารงบประมาณและแผน มีการจัดทำและเสนอของบประมาณ การจัดสรรงบประมาณ การติดตามตรวจสอบประเมินผล และรายงานการใช้เงิน 3) ด้านการบริหารงานบุคคล มีการคัดเลือกบุคคล การจัดปฐมนิเทศ การจัดฝึกอบรม การประเมินผล การสร้างแรงจูงใจ การจัดสวัสดิการและหลักประกันในการทำงาน 4) ด้านการบริหารงานทั่วไป มีการดำเนินงานธุรการ งานเลขานุการ การพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ งานประสานงานเครือข่าย งานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา งานส่งเสริมสนับสนุนทางวิชาการ การบริหารจัดการอาคารสถานที่และสภาพสิ่งแวดล้อม และงานประชาสัมพันธ์
2. การสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) พบว่า 1) ด้านการบริหารวิชาการ คือ การพัฒนาหลักสูตร การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การส่งเสริมให้มีกฎระเบียบและคู่มือการวัดและประเมินผล ส่งเสริมสนับสนุนให้นำสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้กับการเรียนการสอน 2) ด้านการบริหารงบประมาณและแผน คือ การจัดทำแผนและคู่มือปฏิบัติการใช้จ่ายเงินตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับของทางราชการ การพัฒนาระบบการตรวจสอบติดตามและรายงานการใช้งบประมาณ จัดทำและจัดหาพัสดุนำไปใช้ตามความต้องการของโรงเรียน จัดทำรายงานทางการเงินและงบประมาณให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ 3) ด้านการบริหารงานบุคคล คือ วางแผนอัตรากำลังคนตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับให้สอดคล้องและเหมาะสมกับภารกิจของสถานศึกษา การยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคคลากรในสถานศึกษา การอบรมส่งเสริมให้ข้าราชการครูและบุคลากรมีวินัย มีคุณธรรมจริยธรรม และมีมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ 4) ด้านการบริหารงานทั่วไป คือ การจัดทำแผนและคู่มืองานธุรการตามระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับของทางราชการ มีการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการปฏิบัติงาน พัฒนางานสื่อสารประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการปฏิบัติงาน พัฒนาอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม สนับสนุนให้มีการปฏิบัติงานอนามัย และการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการปฏิบัติงานบริการและความสัมพันธ์ชุมชนตามแผนและคู่มือที่กำหนด
3. ผลการดำเนินการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.87, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) ใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านความ ถูกต้อง อยู่ในระดับมาก 2) ด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก 3) ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก และ 4) ด้านประโยชน์ อยู่ในระดับมาก