การวิจัย เรื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร โรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เข้าใจด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร โรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 (2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลัง การอบรมเชิงปฏิบัติการ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร โรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 (3) เพื่อประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร โรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 (4) เพื่อประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร โรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย บุคลากรโรงเรียนบ้านบุ่งมะแลง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 16 คน
ระยะเวลาการวิจัยระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2567 โดยแบ่งเป็น 2 วงรอบ ดังนี้
วงรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567
วงรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2567
เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบทดสอบเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (2) แบบสัมภาษณ์การอบรมเชิงปฏิบัติการ (3) แบบสัมภาษณ์การนิเทศภายในจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตรสำหรับครูผู้สอน (4) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (5) แบบประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (6) แบบบันทึกกิจกรรมประจำวันของผู้วิจัย
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ โดยการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการอารยเกษตรบูรณาการอารยเกษตร แล้วดำเนินการนิเทศภายในตามกิจกรรมประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบูรณาการอารยเกษตร เพื่อให้การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ มีความถูกต้องสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ ในการปฏิบัติการซึ่งผู้วิจัยได้นำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางแก้ไขในวงจรต่อไป
1. ผลการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร คณะครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร ได้อย่างถูกต้องและเกิดความมั่นใจในการนำไปใช้สอนนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตรได้อย่างถูกต้อง สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้เหมาะสมตามระดับชั้นและวัยของนักเรียน และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการอารยเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง
2. คะแนนทดสอบก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.40 คะแนนทดสอบหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร มีคะแนนเฉลี่ย 17.99 ค่า t = 137.86 , df = 12 , P (2 tailed) = .001 และค่า < (.000< .01) สรุปได้ว่า ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร ก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (วงรอบที่ 1) โดยรวมทั้ง 6 ด้านมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.67)
ผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (วงรอบที่ 2) โดยรวมทั้ง 6 ด้านมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34)
4. ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (วงรอบที่ 1) โดยรวมทั้ง 20 รายการมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 2.62)
ผลการประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญแบบบูรณาการอารยเกษตร (วงรอบ ที่ 2) โดยรวมทั้ง 20 รายการมีความถูกต้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38)