ชื่อผู้วิจัย ชญาภัสก์ แก้วประชุม ปีที่ศึกษา 2567
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย ชญาภัสก์ แก้วประชุม
ปีที่ศึกษา 2567
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้, สมองเป็นฐาน, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, การอ่าน, การเขียน
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 2.1) เพื่อศึกษาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2.2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจที่มีต่อการร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง ปีการศึกษา 2567 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง Pre-Experimental Design มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (Single Group Pretest Posttest Design) โดยมีขั้นตอนวิธีการดำเนินการ 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การวิจัย (research: R1) ขั้นที่ 2 การพัฒนา (development: D1) ขั้นที่ 3 การวิจัย (research: R2) ขั้นที่ 4 การพัฒนา (development: D2) และขั้นที่ 5 การวิจัย (research: R3) ซึ่งเป็นการขยายผล (Dissemination) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (percentage) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาความต้องการในการจัดการเรียนรู้พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ควรได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านการเขียนเพื่อการต่อยอดความรู้ในการเรียนวิชาอื่น ๆ ต่อไป อีกทั้งจากการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าการใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานและการเรียนรู้แบบร่วมมือสามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาการอ่านออกเขียนได้เป็นอย่างดี 2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นให้ชื่อว่า 3P3K Model มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ, วัตถุประสงค์, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การวัดและประเมินผล, ปัจจัยแห่งความสำเร็จ, และขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นเตรียมผู้เรียน (Preparation, P1) 2) ขั้นเสริมสร้างความรู้ (Providing the Knowledge, P2) 3) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practicing, P3) 4) ขั้นตรวจสอบความรู้ (Knowledge checking, K1) 5) ขั้นประยุกต์ใช้ (Knowledge applying, K2) และ 6) ขั้นสรุปความรู้ (Knowledge summarizing, K3) โดยมีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.34, S.D. = 0.62) และมีค่าประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 81.01/81.33 3. ผลการทดลองใช้ พบว่าประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการประเมินความสามารถในการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการอ่านก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (x̅ = 20.51) และหลังเรียนอยู่ในระดับยอดเยี่ยม (x̅ = 32.33) และความสามารถในการเขียนก่อนเรียนอยู่ในระดับปรังปรุง (x̅ = 9.58) และหลังเรียนอยู่ในระดับดีมาก (x̅ = 15.88) 4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการร่วมกิจกรรมตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.27, S.D. = 0.77) 5. ผลการขยายผลการใช้ พบว่า ความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มขยายผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการอ่านภาพรวมก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (x̅ = 20.75) และหลังเรียนอยู่ในระดับยอดเยี่ยม (x̅ = 32.46) และความสามารถในการเขียนภาพรวมก่อนเรียนอยู่ในระดับพอใช้ (x̅ = 10.12) และหลังเรียนอยู่ในระดับยอดเยี่ยม (x̅ = 16.50) และความพึงพอใจในภาพรวม หลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̅ = 4.60 , S.D. = 0.56)
TITLE The development of instructional model based on Brain Based
Learning and cooperative learning to enhance reading and Writing
skills of 1st grade students.
RESEARCHER Chayapat Keawprachum
YEAR OF STUDY 2024
KEYWORDS: Instructional Model, Brain Based Learning, cooperative learning, Reading, Writing.
บทคัดย่อ
The purposes of this study were 1) to study basic information and needs for Brain Based learning and cooperative learning to enhance reading and Writing skills of 1st grade students. 1) to develop an instructional model based on brain based Learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills of 1st grade students with specific objectives as follows: 2.1) to study the quality of the instructional model. 2.2) to study the efficiency of the instructional model according to the 80/80 criteria. 3) to experiment with the instructional model based on brain based learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills of 1st grade students. 4) to evaluate satisfaction with participating in activities according to the instructional model based on brain based learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills of 1st grade students. And 5) to disseminate the implementation of the instructional model based on brain based learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills of 1st grade students. The sample of the research were 26 students in grade 1 Section 2 of academic year 2024 at Thesaban 1 School (Sangkhawit) under the Trang Municipality Education Office, obtained by cluster random sampling using the classroom as the random unit. The research method is Research and Development (R&D), Pre-Experimental Design with a single group pretest-posttest methodology. The process is carried out in 5 steps as follows: Step 1: Research1, Step 2: Development2, Step 3: Research2, Step 4: Development2, and Step 5: Research3, which is dissemination. Data were collected and analyzed by content analysis, arithmetic mean (x̅), standard deviation (S.D.), and t-test (dependent).
The research findings were as follows:1. The results of the study of learning management needs found that Grade 1 students should be developed their reading and writing abilities in order to further their knowledge in studying other subjects. Additionally, foundational data indicates that utilizing brain-based learning and cooperative learning approaches can significantly enhance students’ reading and writing development.2. The developed instructional model based on brain based learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills of 1st grade students and named 3P3K Model, consisted of six elements 1) principles, 2) objectives, 3) Learning Packages, 4) measurement and evaluation, 5) success factors, and 6) process of instruction as follows: Stage 1) Preparation: P1, Stage 2) Providing the Knowledge: P2, Stage 3) Practicing: P3, Stage 4) Knowledge checking: K1, Stage 5) Knowledge applying: K2, and Stage 6) Knowledge summarizing: K3. The developed instructional model was at the high level of appropriateness (x̅ = 4.34, S.D. = 0.62), and the efficiency value passes the specified criteria, which is 81.01/81.33. 3. The results of the study of Instructional Model effectiveness showed that the average scores of academic achievements in reading and writing were higher after studying than before. Statistically significant at the .05 level. The results of the assessment of reading and writing ability after studying were higher than before studying. Statistically significant at the .05 level, with reading ability before studying at a fair level (x̅ = 20.51). and after studying was at an excellent level (x̅ = 32.33), and the ability to write before studying was at an improved level (x̅ = 9.58) and after Studying at a very good level (x̅ = 15.88). 4. The results of the evaluation of students’ satisfaction with participating in activities according to the Instructional Model based on brain based learning and cooperative learning to enhance reading and writing skills, overall was at a high level (x̅ = 4.27, S.D. = 0.77). 5. The effectiveness of disseminating the instructional model were found that the ability to read and write of Grade 1 students after studying was higher than before studying with statistical significance at the .05 level. Overall reading ability before studying was at a fair level (x̅ = 20.75) and after studying at an excellent level (x̅ = 32.46). Overall writing ability before studying was at a fair level (x̅ = 10.12) and after studying at an excellent level (x̅ = 16.50). And overall satisfaction After studying at the highest level (x̅ = 4.60, S.D. = 0.56)
กิตติกรรมประกาศ
การวิจัยฉบับนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ได้ ต้องขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ในความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยขอขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ เป็นอย่างสูง
ผู้วิจัยได้รับความอนุเคราะห์อย่างดียิ่งจากนายกำธร ไตรบุญ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ผู้วิจัยขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ได้สละเวลาในการตรวจสอบเครื่องมือวิจัย ให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ส่งผลให้ผู้วิจัยได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางชีวิตวิถีใหม่ โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ที่มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ
สุดท้ายนี้ ผู้วิจัยขอขอบพระคุณคณะผู้บริหารสำนักงานเทศบาลนครตรัง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง เป็นกำลังใจมาโดยตลอด รวมทั้งบุพการี ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมิตรสหาย ให้คำแนะนำ ปรึกษา เป็นแรงใจที่สำคัญยิ่งส่งผลให้ผู้วิจัยสามารถจัดทำงานวิจัยนี้สำเร็จลุล่วง ด้วยดีไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณคณะครูและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) ที่ได้ให้ความร่วมมือในการทดลองใช้นวัตกรรมฉบับนี้เป็นอย่างยิ่ง
ชญาภัสก์ แก้วประชุม