บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นฐาน
ผู้วิจัย : ประภาภรณ์ ภูขาว
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นฐาน โดยมีการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวกับระบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย 2) พัฒนาองค์ประกอบและตัวชี้วัดของการบริหารงานวิชาการด้วยเทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารวิชาการ จำนวน 21 คน 3) ตรวจสอบรูปแบบองค์ประกอบจากผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 127 คน 4) จัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (Expert Group Meeting) จำนวน 8 คน เพื่อรับข้อเสนอแนะ/คำแนะนำเพิ่มเติม และ 5) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จากการนำรูปแบบองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการไปใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และพิสัยระหว่างควอไทล์
สรุปผลการวิจัย
การวิเคราะห์ข้อมูลจากความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นฐาน สรุปได้ดังนี้
1. ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ จำนวน 21 คน ให้ความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุดกับองค์ประกอบของการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เป็นฐาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักสูตรการเรียนการสอน 2) การบริหารจัดการสถานศึกษา 3) กระบวนการเรียนการสอนของครู 4) คุณภาพของผู้เรียน 5) สื่อการเรียนการสอน และ 6) นโยบายการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 31 ตัวชี้วัด
2. การตรวจสอบรูปแบบองค์ประกอบจากผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารงานวิชาการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ทั้ง 127 คน พบว่า ทุกคนเห็นด้วยกับองค์ประกอบการบริหารงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (Expert Group Meeting) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหาร งานวิชาการทั้ง 8 คน พบว่า มีความเห็นสอดคล้องว่าองค์ประกอบการบริงานวิชาการที่มีผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนั้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด พร้อมทั้งให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นใน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาอังกฤษ