ผู้วิจัย นางสาวไพริน อาจนนลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2567
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 2) พัฒนาชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียน 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูภาษาไทย 3) ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 4) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 6)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียน และครู ต้องการให้มีการพัฒนาชุดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย มีเกมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์
2. ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพ 86.00/84.50
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง รูปลักษณ์คำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายข้อเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ชุดกิจกรรมทำให้นักเรียนได้ฝึกทักษะทางภาษามากขึ้น (x̄= 4.63) นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมมากเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม (x̄= 4.53) และ การใช้ชุดกิจกรรมนี้ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนอีกวิธีหนึ่ง