หัวข้อวิทยานิพนธ์ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น โดยบูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน
ผู้วิจัย พรพรรณธวรรธก์ แปงคำ
สาขาวิชา ภาษาไทย
อาจารย์ที่ปรึกษาวิจัย อาจารย์พิชญพรพรรณ ศรีมูลเรือง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน อำเภอห้วยทราย จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น โดยบูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 85.06/85.10
2. ผลการศึกษาศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น โดยบูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองปลามัน ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานท้องถิ่น โดยบูรณาการรูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.35, S.D. = 0.75)
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้, การอ่านจับใจความสำคัญ, รูปแบบการสอนเทคนิค SQ5R