วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model (2) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียน ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model (3) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน เขียนดี มีความสุข ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model
ผลการดำเนินการตามเป้าหมายเชิงปริมาณ พบว่า
1) นักเรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2) นักเรียนมีทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100
3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เขียนดี มีความสุข ด้วยกระบวนการคิด ขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ผลการดำเนินการตามเป้าหมายเชิงคุณภาพ พบว่า
1) นักเรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับ ดีมาก
2) นักเรียนมีทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.44 อยู่ในระดับ ดี
3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ เขียนดี มีความสุข ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 4.41 อยู่ในระดับ ดี
ข้อสังเกตวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model การบูรณาการ GPAS 5 Steps และ SONJAI Model ในการพัฒนาทักษะการเขียนอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีจุดเด่นที่สำคัญ คือ
1) การพัฒนาความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงช่วยให้เกิดการเรียนรู้เชิงลึก การใช้ GPAS 5 Steps ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางปัญญา จากการสังเกต วิเคราะห์ สร้างองค์ความรู้ สื่อสาร และประเมินตนเอง ซึ่งช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับการเขียนและสามารถเชื่อมโยงแนวคิดไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานของตนเองได้ สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ (Constructivism) ช่วยให้การเรียนรู้เป็นของผู้เรียนเอง นักเรียนไม่ได้เป็นเพียงผู้รับฟัง แต่ได้มีโอกาสคิดค้นหา คิดทดลอง และสังเคราะห์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านคำถามที่กระตุ้นความคิดและการลงมือปฏิบัติจริง ตลอดจนการสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีผ่านกระบวนการเรียนรู้ เช่น ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญทั้งในชีวิตประจำวันและในศตวรรษที่ 21
2) การพัฒนาทักษะการจัดทำหนังสือเล่มเล็กของนักเรียน โดยการบูรณาการ SONJAI Model ทำให้การเขียนเป็นระบบ เริ่มจาก Survey (การสำรวจข้อมูล) ทำให้นักเรียนได้ ศึกษาหัวข้อ ค้นหาข้อมูล และวางรากฐานที่มั่นคง Outline (การวางโครงร่าง) ช่วยให้การเขียนมีโครงสร้างชัดเจน Narrative (การเล่าเรื่อง) ฝึกทักษะการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวอย่างเป็นลำดับ Judge (การวิพากษ์วิจารณ์) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับข้อเสนอแนะ และพัฒนางานเขียนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น Assessment (การประเมิน) ทำให้มั่นใจว่าเนื้อหามีคุณภาพ และ Invention (การประดิษฐ์ผลงาน) นำนักเรียนไปสู่กระบวนการออกแบบ ตกแต่ง และนำเสนอหนังสือเล่มเล็กที่เป็น Soft Power สาขา หนังสือ และเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านการลงมือทำจริง นักเรียนได้สร้างหนังสือเล่มเล็กเป็นของตัวเอง ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้แบบ Project-based Learning (PBL)
3) การส่งเสริมให้นักเรียน เขียนดี มีความสุข เป็นการเปลี่ยนการเขียนให้เป็นกิจกรรมที่สนุกและมีเป้าหมาย นักเรียนไม่เพียงแค่เขียนตามคำสั่งครู แต่ได้รับอิสระในการสร้างสรรค์เรื่องราวของตนเอง ทำให้เกิดความรู้สึกสนุกและภูมิใจในผลงานของตนเอง
ข้อเสนอแนะและข้อควรระวังในการนําผลงานไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งแนวทางพัฒนา วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เขียนดี มีความสุข สู่หนังสือเล่มเล็ก Soft Power ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ร่วมกับ SONJAI Model เป็นวิธีการพัฒนาการเขียนเรื่องตามจินตนาการและสร้างสรรค์ สู่หนังสือ เล่มเล็ก ซึ่งนักเรียนต้องมีทักษะพื้นฐานการอ่านและการเขียน การปรับใช้กระบวนการตามระดับความสามารถของนักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาจเริ่มจากขั้นตอนที่ง่ายกว่าและค่อย ๆ เพิ่มระดับความซับซ้อนขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน และนักเรียนบางคนอาจไม่ชอบการเขียน จึงควรมีเทคนิคสร้างแรงจูงใจ เช่น ให้เลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจอใช้เกมหรือกิจกรรมที่ทำให้การเขียนเป็นเรื่องสนุกมากขึ้น ครูควรแบ่งเวลาการเรียนให้เหมาะสม เพราะกระบวนการเขียนต้องใช้เวลาในการคิดและพัฒนา