|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ NHT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์วิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้ แบบร่วมมือ NHT 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ NHT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ การวิจัย เรื่อง การวิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน
บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ NHT (Numbered Heads Together) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 87.93 /87.50
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะบูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ NHT (Numbered Heads Together) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ภาษาพูดและภาษาเขียน บูรณาการร่วมกับรูปแบบการสอนเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ NHT (Numbered Heads Together) อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.32, S.D. = 0.64)
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการจัดเรียนรู้ , รูปแบบการสอนเทคนิค NHT , แผนการจัดการเรียนรู้
|
โพสต์โดย นุ่น : [22 มี.ค. 2568 (16:00 น.)] อ่าน [58639] ไอพี : 171.97.204.126
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,798 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,384 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,678 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,478 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 99,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,056 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,061 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,590 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,664 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,951 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 30,939 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 408,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,490 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,068 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 211,615 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|