ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครู กรณีศึกษาสังฆมณฑลอุบลราชธานี

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

รายงานการศึกษาส่วนบุคคล เรื่อง แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครู กรณีศึกษาสังฆมณฑลอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี และเพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานีครั้งนี้ พื้นที่สำหรับการศึกษาในครั้งนี้เป็นโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี จำนวน 10 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 110 คน 2) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาวะผู้นำทางการศึกษา จำนวน 1 คน 3) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน

ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้

1. สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี จำนวน 110 คน พบว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ครูขาดแรงบันดาลใจในการทำงานคือ ภาระงานที่นอกเหนือจากการสอนที่มากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้ครูเกิดความเครียดและความเหนื่อยล้าอย่างมาก ประกอบกับรายได้ที่ไม่เพียงพอยิ่งส่งผลให้ครูรู้สึกท้อแท้และไม่มีแรงกระตุ้นในการทำงาน นอกจากนั้นการสนับสนุนช่วยเหลือจากทางโรงเรียนก็ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ครูขาดแรงบันดาลใจและไม่อุทิศตนอย่างเต็มที่ และปัญหาสุขภาพยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำงานของครู โดยเฉพาะเมื่อครูต้องเผชิญกับความเครียดที่สะสมจากการทำงานที่หนัก ทำให้ขาดโอกาสในการพัฒนาตนเองและที่สุดก็รู้สึกว่าตนเองไม่มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน อีกทั้งการขาดการยอมรับจากผู้บริหาร จากเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งขาดการยอมรับจากนักเรียนส่งผลให้รู้สึกไม่มั่นคงในหน้าที่การงานก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ครูรู้สึกไม่พึงพอใจในงานที่ทำอยู่ ส่งผลให้ครูบางคนรู้สึกโดดเดี่ยวและขาดความเชื่อมั่นในตนเอง แม้ว่าครูจำนวนน้อยที่สุดจะมีความกังวลใจเกี่ยวกับการออกจากงานหรือการเลิกจ้าง แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความไม่พอใจและความไม่มั่นคงในอนาคตหากไม่มีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ อีกทั้งยังมีปัจจัยเสริมที่ทำให้ครูขาดแรงบันดาลใจ เช่น การขาดวิสัยทัศน์ร่วมในการทำงาน การทำงานที่ไม่เห็นแก่ความรักผู้อื่น และการขาดความหวังและความศรัทธาในงานที่ทำ สร้างสภาวะที่ยากลำบากและส่งผลให้ครูขาดแรงบันดาลใจในการอุทิศตนอย่างเต็มที่

2. เสนอแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี

จากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ดร.ชัยณรงค์ มนเทียรวิเชียรฉาย เป็นผู้ที่องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณครบถ้วน เป็นผู้อิทธิพลเชิงบวก เป็นต้นแบบผู้นำด้านการศึกษาและด้านอื่น ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และจาการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ประกอบด้วย รองศึกษาธิการจังหวัดสุรินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาสถานศึกษาคาทอลิก ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี และผู้บริหารโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา จำนวน 10 คน โดยใช้ข้อมูลจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อแรงบันดาลใจในการอุทิศตนทางการศึกษาของครูโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานี และการศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณของ Fry (2003) ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ 1) ด้านวิสัยทัศน์ 2) ด้านความรักที่เห็นแก่ผู้อื่น และ 3) ด้านความเชื่อ/ความศรัทธา (Spiritual Leadership) วิเคราะห์และสังเคราะห์นำเสนอเป็นแนวทางเป็นรายด้าน ดังนี้

1. ด้านวิสัยทัศน์ (Vision) ใช้แนวคิด “Change for the Better: การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีกว่า” และ “We are on the Same Page: พวกเราคิดเรื่องเดียวกันในเวลาเดียวกัน” ใช้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นให้กับครู การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันระหว่างผู้บริหารและครู โดยการมีส่วนร่วมในกำหนดวิสัยทัศน์ ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ การสื่อสารอย่างโปร่งใสและต่อเนื่อง และการสนับสนุนครูด้วยทรัพยากรและคำแนะนำที่เหมาะสม การเน้นการทำงานเป็นทีมและสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เห็นแก่ผู้อื่น ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้ครูมีความมุ่งมั่นและอุทิศตนอย่างเต็มที่

2. ด้านความรักที่เห็นแก่ผู้อื่น (Altruistic Love) มีแนวทางในการพัฒนา คือ การใช้แนวคิด Positive Leadership คือ ภาวะผู้นำเชิงบวกที่มุ่งเน้นไปที่การใช้พลังงานเชิงบวกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การแสดงความชื่นชม และการสร้างบรรยากาศที่เป็นบวกในองค์กร และแนวคิด Happy Workplace องค์กรแห่งความสุข (สสส.) เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตบุคลากร หลังพบคนทำงานเครียดสูง สาเหตุจาก งานเร่ง งานล้น มีภาวะหมดไฟในการทำงาน การส่งเสริมการทำงานที่เน้นความใส่ใจและเมตตาต่อผู้อื่น การพัฒนาทางจิตใจและจิตวิญญาณ และการให้คำปรึกษา สามารถช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นและความรักต่อการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของครูได้มากยิ่งขึ้น

3. ด้านความหวังความศรัทธา (Hope/Faith) มีแนวทางการพัฒนาคือ “การใช้บุคคลต้นเเบบเพื่อเสริมสร้างเเรงจูงใจในตนเอง (Emulating Role Models’ Traits for Increasing Self-Motivation)” บุคคลต้นแบบในที่นี้หมายถึงผู้บริหารสถานศึกษา การส่งเสริมความหวังและความศรัทธาในงานของครูโดยการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย แต่เป็นไปได้ การสนับสนุนครูเมื่อเผชิญกับความท้าทาย และการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นบวก สามารถช่วยเพิ่มแรงจูงใจและความศรัทธาของครูในการทำงานเพื่อสังคมและการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงในการอุทิศตนทางการศึกษาของครู กรณีศึกษาสังฆมณฑลอุบลราชธานี เหมาะแก่การนำไปปรับใช้ตามบริบทและสภาพจริงของสถานศึกษาที่มีความพร้อมและมีมุ่งมั่นตั้งใจที่พัฒนาแรงบันดาลใจของครู เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ มีแรงจูงใจในการอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและสามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความสุขและมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป

1) ควรนำผลการศึกษาในครั้งนี้มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการต่อยอดสู่การวิจัยเชิงพัฒนาที่เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาครูบุคลากรโรงเรียนเอกชนมีแรงบันดาลใจในปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่นอุทิศตนและมีความรักภักดีต่อโรงเรียนอย่างยั่งยืน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรียนในสังกัดอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

2) ควรมีการนำแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจิตวิญญาณที่สร้างแรงบันดาลใจในการอุทิศตนของครูในโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานีสู่การปฏิบัติจริงในโรงเรียนสังกัดสังฆมณฑลอุบลราชธานีทั้ง 10 แห่ง เพื่อเก็บข้อมูลเพื่อใช้เป็นข้อมูลย้อนกลับและถอดบทเรียนเพื่อการพัฒนาต่อยอดจากผลการปฏิบัติจริง อาจนำมาสู่การปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในแนวทางในการสร้างแรงบันดาลใจเพื่อความมุ่งมั่นอุทิศตนอย่างเต็มศักยภาพ

โพสต์โดย Sr.Nok : [19 เม.ย. 2568 (13:56 น.)]
อ่าน [64199] ไอพี : 1.20.235.87
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 21,710 ครั้ง
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา
ฟินแลนด์ vs ไทย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จทางการศึกษา

เปิดอ่าน 11,791 ครั้ง
เคล็ดลับเพื่อริมฝีปากเนียนนุ่ม
เคล็ดลับเพื่อริมฝีปากเนียนนุ่ม

เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง
รายการ "เดินหน้าประเทศไทย" 3 มกราคม 2559 แถลงผลงานกระทรวงศึกษาธิการ
รายการ "เดินหน้าประเทศไทย" 3 มกราคม 2559 แถลงผลงานกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 9,830 ครั้ง
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?
คุณคิดว่าคอมพิวเตอร์เร็วขนาดไหน?

เปิดอ่าน 11,729 ครั้ง
ทั่วโลกฮือฮา ซูดานใต้ไอเดียเก๋ จะสร้างเมืองเป็นรูปสัตว์ต่างๆ
ทั่วโลกฮือฮา ซูดานใต้ไอเดียเก๋ จะสร้างเมืองเป็นรูปสัตว์ต่างๆ

เปิดอ่าน 213,953 ครั้ง
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ "เหนือพ่อแม่" By พญ.สาริณี
อย่าเลี้ยงลูกให้มีอำนาจ "เหนือพ่อแม่" By พญ.สาริณี

เปิดอ่าน 11,848 ครั้ง
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"
"เผยแผ่" กับ "เผยแพร่"

เปิดอ่าน 16,226 ครั้ง
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น
แต่งสีขาว - ดำ ให้ดูโมเดิร์น

เปิดอ่าน 8,219 ครั้ง
คุณภาพผู้เรียนวัดจาก NT-ONET เส้นทางที่ลางเลือน!
คุณภาพผู้เรียนวัดจาก NT-ONET เส้นทางที่ลางเลือน!

เปิดอ่าน 83,846 ครั้ง
การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี
การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี

เปิดอ่าน 6,336 ครั้ง
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ
รวม 4 เทคนิค ออนไลน์-ออนไซต์ จากคลาสแอคทีฟเลิร์นนิ่ง กระตุ้นสัมพันธ์ "นักเรียน – ครู" แบบไม่น่าเบื่อ

เปิดอ่าน 43,622 ครั้ง
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี

เปิดอ่าน 13,854 ครั้ง
บทร้อยกรองสำหรับการฝึกการออกเสียง สระเอือ
บทร้อยกรองสำหรับการฝึกการออกเสียง สระเอือ

เปิดอ่าน 65,684 ครั้ง
เด็กเก่ง "อุดรพิทยานุกูล" สอบติดมหาลัยยกชั้น 5 ห้องรวด เรียนแพทย์ 44 คน
เด็กเก่ง "อุดรพิทยานุกูล" สอบติดมหาลัยยกชั้น 5 ห้องรวด เรียนแพทย์ 44 คน

เปิดอ่าน 3,240 ครั้ง
นมฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ
นมฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ

เปิดอ่าน 11,603 ครั้ง
อาหารก่อมะเร็ง
อาหารก่อมะเร็ง
เปิดอ่าน 11,935 ครั้ง
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
วิจัยพบการดื่ม "กาแฟ-ชา" อาจลดเสี่ยง "สโตรก-สมองเสื่อม"
เปิดอ่าน 48,278 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
เปิดอ่าน 57,445 ครั้ง
เผยแพร่ตัวอย่าง SAR สถานศึกษา โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม
เผยแพร่ตัวอย่าง SAR สถานศึกษา โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม
เปิดอ่าน 10,526 ครั้ง
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น
หน้ากากอนามัยใส่ให้เป็น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ