ชื่อผลงาน : Best Practice สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ONET ม.3 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
ชื่อผลงาน : Best Practice สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ONET ม.3 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
Best Practice โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
โครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567
ชื่อผลงาน : ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
ชื่อเจ้าของผลงาน : นางสาวพชรพรรณ รจนากร
ความเป็นมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงองค์ความรู้เพื่อก้าวทันโลก และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตามโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการบรรลุตามวัตถุประสงค์และเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาอย่างรอบด้าน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ จึงจัดทำโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นฐาน ประจำปีงบประมาณ 2567 สำหรับพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษ ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกเครือข่าย
การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศมุ่งเน้นเตรียมนักเรียนเพื่อการสื่อสารทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น และเพื่อเป็นการเตรียมผู้เรียนให้มีทักษะหลากหลายในการทำงานในกลุ่มประชาคมอาเซียน อีกทั้งเป็นการวางแผนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์ให้พัฒนาในแนวทางเดียวกัน เพื่อส่งผลต่อผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิต
หน่วยงาน โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์)
บริบทของโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) เดิมชื่อ โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (คลองมะเดื่อพิทยาคาร) ตั้งอยู่เลขที่ 79/1 หมู่ 2 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร อาคารเรียนปลูกสร้างอยู่ในที่ดินของวัดราษฎร์บำรุง(หงอนไก่) ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2465 เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วันที่ 26 มิถุนายน 2494 เปิดโรงเรียนมัธยมขึ้นชื่อโรงเรียนกระทุ่มแบน (มัธยมสามัญศึกษา) เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนวิชาสามัญและวิชาชีพ พ.ศ. 2509 โรงเรียนกระทุ่มแบน ได้โอนไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครเปิดทำการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 และเปลี่ยนชื่อโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) พ.ศ. 2513 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครได้มีมติให้รวมโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(คลองมะเดื่อพิทยาคาร) กับ โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) โรงเรียนกระทุ่มแบนเดิม เป็นโรงเรียนเดียวกันและใช้ชื่อโรงเรียนว่า โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) มีพระครูไสว อนุภาโส เป็นผู้อุปการะโรงเรียน มีเขตพื้นที่บริการ 3 ตำบลได้แก่ ตำบลคลองมะเดื่อ ตำบลดอนไก่ดี และตำบลแคราย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ค่านิยม (Value) WATRATBUMRUNG
W = Wisdom ฉลาดรอบรู้
A = Action ทำงานอย่างงดงาม มุ่งมั่น
T = Transparency โปร่งใส
R = Result มีความสำเร็จเป็นเลิศ/สร้างศรัทธาจนเกิดผลสำเร็จเป็นเลิศ
A = Advance สร้างความก้าวหน้า รวมพลังให้ก้าวหน้า
T = Trust มีความเชื่อมั่นในองค์กร
B = Backslapping ผู้รับบริการความพึงพอใจ
U = Unity มีเอกภาพ สามัคคี มีความสุข และมีจุดหมายเดียวกันภายในองค์กร
M = Management บริหารจัดการคุณภาพทั้งระบบ
R = Rationa มีเหตุผลในการอยู่ร่วมกัน
U = Upright ซื่อตรง เที่ยงตรง ยุติธรรม โปร่งใส
N = Network เครือข่ายมีส่วนร่วม
G = Good Governance การบริหารการจัดการระบบที่ดี
3. ประเภทผลงาน การจัดการเรียนรู้
4. ด้าน O-NET ม.3 วิชาภาษาอังกฤษ
5. ความเป็นมา
การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศมุ่งเน้นเตรียมนักเรียนเพื่อการสื่อสารทั้งในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น และเพื่อเป็นการเตรียมผู้เรียนให้มีทักษะหลากหลายในการทำงานในกลุ่มประชาคมอาเซียน อีกทั้งเป็นการวางแผนการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของคณาจารย์ให้พัฒนาในแนวทางเดียวกัน เพื่อส่งผลต่อผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิต
6. วัตถุประสงค์
1) เพื่อเป็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนให้ได้ตามเกณฑ์การทดสอบ ระดับเขต
และระดับชาติ
2) เพื่อให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้
3) พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสื่อการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน
4) เพื่อให้ครูได้พัฒนาทักษะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
5) พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพสู่มาตรฐานระดับสากล
7. วิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ
How to ?.....การยกระดับผลสัมฤทธิ์ของการเรียนด้วยกระบวนการ PLC
(กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ภาษาอังกฤษ และ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งหมดทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้)
1. การปรับทัศนคติ และสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
2. ครูวางแผนการออกแบบกิจกรรม และบทบาทสำคัญวิเคราะห์ข้อสอบในภาษาอังกฤษ
3. จัดทำคลังข้อสอบ คลังคำศัพท์ คำพ้องเสียง สระ และพยัญชนะ และอ่านบทความ หรือ Story สั้นๆ
4. แทรกคำศัพท์สำคัญ Grammar ในการทำข้อสอบ
5. ทำ Pre-test , ก่อนการติวข้อสอบ
6. ติวสอบ ข้อสอบ ของ สทศ. และข้อสอบที่จัดเตรียมมา
7. ฝึกการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม คอยซักถาม-คำตอบ
8. สอบ เขียนตามคำบอก (Dictation) และจัดสอบเสมือนจริง
9. ประเมินผลความก้าวหน้าของผู้เรียน (Post-test) และเสริมสร้างแรงจูงใจในการทำข้อสอบ
8. งาน/กิจกรรมที่สำคัญ/ระยะเวลา/ผู้รับผิดชอบ
1) กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ครั้งที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 คณะครูฯ
(1) การจัดการเรียนการสอนนิเทศติดตามผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ครั้งที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 คณะครูฯ
(2) การวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอน
ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ครั้งที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 คณะครูฯ
(3) ผลิตสื่อและนวัตกรรมประกอบการสอน
ครั้งที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ครั้งที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 คณะครูฯ
2)โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียน
1. จัดทำคลังข้อสอบ คลังคำศัพท์ คำพ้องเสียง สระ และพยัญชนะ
และอ่านบทความ หรือ Story สั้นๆ
2. แทรกคำศัพท์สำคัญ Grammar ในการทำข้อสอบ
3. ทำ Pre-test , ก่อนการติวข้อสอบ
4. ติวสอบ ข้อสอบ ของ สทศ. และข้อสอบที่จัดเตรียมมา
5. ฝึกการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม คอยซักถาม-คำตอบ
6. สอบ เขียนตามคำบอก (Dictation) และจัดสอบเสมือนจริง
7. ประเมินผลความก้าวหน้าของผู้เรียน (Post-test) และเสริม
สร้างแรงจูงใจในการทำข้อสอบ
ตลอดปีการศึกษา คณะครูฯ
ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) Model ของ Best Practice กิจกรรม สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
1. ประชุมชี้แจง สำรวจปัญหา
2. แนวทางวิธีแก้ปัญหา เพื่อกำหนดเป็นกิจกรรม สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
3. แบ่งกลุ่มดำเนินการตามงานที่ได้รับมอบหมาย
4. ลงมือปฏิบัติกิจกรรมสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ยกระดับผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
5. สรุปผล และประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ/ระดับความสำเร็จ/วิธีการประเมิน/เครื่องมือ
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น 5% ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน (ข้อสอบ)
2) ร้อยละของจำนวนการรายงาน 50% การนิเทศการเรียนการสอน (แบบประเมินการนิเทศการสอน)
3) จำนวนสื่อและนวัตกรรม 100% จำนวนสื่อและนวัตกรรม (จำนวนสื่อและนวัตกรรม)
4) ผลการแข่งขัน 10% ผลการแข่งขัน (เกณฑ์ในการชี้วัดผลการแข่งขัน)
5) ร้อยละของการเข้าร่วมกิจกรรม 80% ของจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 80 % นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามที่กำหนด ร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงปริมาณและคุณภาพ
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์สูงขึ้น ในระดับโรงเรียน ระดับเขต และระดับชาติ
2) ครูและนักเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ค้นคว้าเพิ่มเติม เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 60
3) ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้จัดทำแผนการสอนในการจัดการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 เรื่อง ทุกภาคเรียน เพื่อทำวิจัย
4) นักเรียนมีการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น
5) ครูและนักเรียนสามารถใช้แหล่งค้นคว้าห้องปฏิบัติการทางภาษา (Sound Lab Room) เพื่อ
พัฒนาทักษะทางการสื่อสาร เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ
6) นำสื่อและนวัตกรรมที่ผลิตมาใช้ในการพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาของนักเรียนในด้านทักษะต่างๆ
8. ผลการดำเนินงาน
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นตามเกณฑ์ของการทดสอบระดับชาติ
2) นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
3) นักเรียนสามารถใช้แหล่งเรียนรู้ เพื่อการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
4) ครูมีแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในระดับ
ต่างๆ
9. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จ ประกอบด้วย
1) ผู้บริหาร มองความสำคัญของผลสัมฤทธิ์และพัฒนาแก้ปัญหา
2) ครูร่วมกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ผ่าน PLC
3) ชุมชน ส่งเสริม สนับสนุน ร่วมกันแก้ปัญหา และเขตพื้นที่การศึกษาเห็นความสำคัญ
4) แนวทางในการพัฒนาในอนาคต : จัดการศึกษาให้เข้าสู่ AEC ให้เป็นที่น่าเชื่อถือของชุมชน
5) โรงเรียนมีเทคนิค วิธีการในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET ให้สูงขึ้นและเกิดความสำเร็จ
6) ให้ครูแสดงความคิดเห็น เสนอแนะวิธีการยกระดับผลสัมฤทธิ์
7) สมศ.ตรวจสอบและประกาศผลยืนยันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเพื่อเป็นที่ยอมรับของชุมชน
8) สร้างโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
10. บทเรียนที่ได้รับ
ในการจัดกิจกรรม และ การจัดการเรียนการสอน นักเรียนทุกคนมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาความรู้ความสามารถในทุกๆ ด้านได้ และสามารถสร้างความสำเร็จในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น โดยใช้วิธีการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนของวิชาภาษาอังกฤษจากคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(วิชาภาษาอังกฤษ)
11. ข้อเสนอแนะ
ทางโรงเรียนมีการวางแผน และการเตรียมการของครู และนักเรียนทุกคน รวมทั้งผู้บริหารให้การสนับสนุนกิจกรรม และการติดตามดูแลจากครูประจำชั้น ครูประจำวิชาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ คณะครูโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุงทุกคน ทำให้กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน การสอนเสริม และเพิ่มเติมการติวข้อสอบ O-NET ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระที่ประสบผลสำเร็จแล้ว ให้ประสบผลสำเร็จสูงที่สุด
12. การเผยแพร่/การได้รับรางวัล
การเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ทักษะและอื่นๆ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ
1. นำความรู้ที่ได้รับจากการประชุมปฏิบัติการถอดบทเรียน : ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของการเรียนด้วยกระบวนการ PLC ไปเผยแพร่และถ่ายทอดให้กับคณะครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในโรงเรียนได้รับทราบ เพื่อให้บุคคลเหล่านี้มีความรู้ในด้านการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET/NT) และ สามารถทำให้โรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีและมีผลคะแนนที่สูงเพิ่มมากขึ้น
2. นำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการประชุมปฏิบัติการถอดบทเรียน : ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของการเรียนด้วยกระบวนการ PLC ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ไปเผยแพร่แก่บุคลากรในโรงเรียน เพื่อเป็นความรู้และเป็นการพัฒนาองค์กรร่วมกัน