ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

ผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ( Best Practice) : การจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL)สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่

ชื่อเรื่องวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

การจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่

1.ความสำคัญของผลงาน นวัตกรรม หรือแนวปฏิบัติที่นำเสนอ

ในการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ ไม่กล้าแสดงออก และมักเรียนรู้แบบท่องจำมากกว่าการเข้าใจและนำไปใช้จริง ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งกิจกรรมการเรียนการสอนบางรูปแบบยังไม่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองแลความสนใจของผู้เรียนในวัยนี้

เหตุผลสำคัญ คือ ผู้เรียนในช่วงประถมศึกษาตอนต้น มีพัฒนาการของสมองที่พร้อมต่อการเรียนรู้ผ่านการเล่น การลงมือทำจริง และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกและอารมณ์ ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ที่ไม่น่าสนใจ ขาดการมีส่วนร่วม และไม่คำนึงถึงธรรมชาติของสมอง อาจทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย และไม่สามารถจดจำเนื้อหาได้ในระยะยาว จากเหตุผลดังกล่าว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning :BBL) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งซีกซ้ายและขวา เสริมสร้างความเข้าใจ ความจำ และความกล้าแสดงออก ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน มีความหมาย และมีการลงมือปฏิบัติจริง

ดังนั้นแนวปฏิบัติที่นำเสนอ จึงตอบโจทย์ทั้งด้านการพัฒนาการทางสมอง ความสนใจของผู้เรียน และกายกระดับทักษะการพูดภาษาอังกฤษอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการสื่อสารเบื้องต้นที่มั่นคง และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษในระยะยาว

2.จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินการ

จุดประสงค์

1.เพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ให้สามารถสื่อสารคำศัพท์และประโยคง่ายๆ ได้อย่างมั่นใจ

2.เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเชิงรุก(Active Learning) โดยใช้หลักการของแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL)

3.เพื่อสร้างบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน สอดคล้องกับพัฒนาการของสมองและวัยของผู้เรียน

4.เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ผ่านกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของสมอง

5.เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียน

เป้าหมายเชิงปริมาณ

1.ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง(ไสวราษฎร์อุปถัมภ์) จำนวน 33 คน เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและประโยคง่ายๆได้ถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนด

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

1.ผู้เรียนมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

2.ผู้เรียนมีการพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษและประโยคง่ายๆมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น

3.ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เรียน โดยใช้หลักการของการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.ห้องเรียนมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน

ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA ในการกระบวนการทำผลงานและขั้นตอนการดำเนินงาน

ขั้นการวางแผน (PLAN)

1.ศึกษาหลักสูตรและมาตรฐานการเรียนรู้

oศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

oวิเคราะห์ตัวชี้วัด เพื่อออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้ให้ตรงตามเกณฑ์

2.ศึกษาทฤษฎีและแนวทางการจัดการเรียนรู้

oศึกษาแนวคิด การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning - BBL)

oศึกษาเทคนิคการสอนและพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับนักเรียนระดับประถม

3.ออกแบบและพัฒนาแผนการเรียนรู้

oออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้คำศัพท์แบบหมวดหมู่

oออกแบบกิจกรรมและเกมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด BBL

oจัดทำแบบฝึกหัดและกิจกรรม ตามแนวทาง BBL

ขั้นการดำเนินงาน (Do)

4.ใช้กระบวนการ PLC (Professional Learning Community)

oใช้ PLC เพื่อวิเคราะห์ปัญหา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาสื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.จัดกิจกรรมการเรียนรู้

oจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ในรูปแบบหมวดหมู่

oใช้สื่อการจัดการเรียนรู้และเกมตามแนวคิด BBL เพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์

oจัดเก็บคะแนนคำศัพท์ก่อนการใช้แนวปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ และหลังการใช้แนวปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice)

ขั้นการตรวจสอบประเมินผล (Check)

6.เก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงาน

•คะแนนก่อนและหลังการเรียน

•แบบประเมิน ความพึงพอใจ หรือแบบสอบถามจากนักเรียน

•ข้อมูลการสังเกตพฤติกรรมระหว่างกิจกรรมการเรียนรู้

วิเคราะห์ผลการเรียนรู้

•เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังใช้เกมหรือกิจกรรม

•วิเคราะห์ว่าผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะคำศัพท์ได้ตามเป้าหมายหรือไม่

•ใช้สถิติเบื้องต้น เช่น ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ตรวจสอบความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์

•พิจารณาว่ากิจกรรม/เกมที่ใช้ตรงตามตัวชี้วัดและมาตรฐานหรือไม่

•ตรวจสอบว่าวิธีการจัดกิจกรรมสอดคล้องกับแนวคิด Brain Based Learning จริงหรือไม่

สรุปข้อค้นพบ / ข้อดี / ข้อควรปรับปรุง

•อะไรได้ผลดีและควรคงไว้?

•ส่วนใดที่ยังไม่ตอบโจทย์ ต้องปรับวิธีหรือพัฒนาเพิ่ม?

•ได้รับผลสะท้อนจากครูผู้ร่วมสังเกตหรือผู้เรียนอย่างไร

ขั้นการพัฒนา/ปรับปรุงแก้ไข ( Act)

7.วิเคราะห์ข้อเสนอแนะและผลการตรวจสอบ

oพิจารณา “จุดแข็ง” ที่ควรคงไว้

oระบุ “จุดอ่อน” หรือปัญหาที่พบในกิจกรรม / เกม / สื่อ / แบบฝึกหัด

oนำผลคะแนนหรือข้อเสนอแนะจากผู้เรียน/ครู มาใช้ประกอบ

8.ปรับปรุง / พัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้

oแก้ไขหรือต่อยอด เกมคำศัพท์ ให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น

เช่น เพิ่มระดับความยาก, ใส่คำอธิบายภาพ, เพิ่มเสียงหรือภาพเคลื่อนไหว

oพัฒนาสื่อให้น่าสนใจยิ่งขึ้นตามแนวคิด Brain-Based Learning

เช่น จัดหมวดหมู่ใหม่, ใช้เทคนิคกระตุ้นสมอง เช่น เพลง จังหวะ หรือภาพ

9.ปรับแผนการจัดการเรียนรู้

oแก้ไขจุดที่ยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด

oวางแผนการสอนใหม่โดยใส่กิจกรรมเสริม หรือการทบทวน

10.ทดลองใช้รอบใหม่ (Pilot)

oนำสื่อ/เกม/กิจกรรมเวอร์ชันที่ปรับปรุงไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง

oอาจใช้กับนักเรียนห้องใหม่ หรือกลุ่มเดียวกันในหน่วยเรียนถัดไป

11.จัดทำรายงานและเผยแพร่ผลงาน

oบันทึกขั้นตอนและผลการพัฒนาไว้ในรูปแบบรายงานวิจัยในชั้นเรียน / SAR

oนำเสนอผลงานหรือแนวปฏิบัติที่ดีในวง PLC / กลุ่มสาระ / เขตพื้นที่

4.ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1ผู้เรียนมีการพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษและนำคำศัพท์ไปต่อยอดการเรียนรู้ทักษะทางด้านภาษา

ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน

4.2ผู้เรียนมีความมั่นใจและกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

4.3ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ที่ครูจัดขึ้น

4.4ครูสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เรียน โดยใช้หลักการของการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning : BBL) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.5ห้องเรียนมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน สร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

5.ปัจจัยความสำเร็จ

ด้านผู้บริหาร

5.1 ผู้บริหารให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนาสื่อและนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนของครูมีการนิเทศติดตามในด้านแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอนจากผู้บริหาร ให้ความร่วมมือในการนําวิธีการสอบแบบ Active learning ผ่านแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)

นอกจากนี้ผู้บริหารเห็นความสำคัญของการส่งเสริมโดยให้การสนับสนุนอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการ

สอน เช่น อุปกรณ์หรือสื่อต่างๆที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน มีการจัดประกวดสื่อการจัดการเรียนรู้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันในองค์กร ผู้บริหารให้การสนับสนุนให้ครูเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการสอนภาษาอังกฤษจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน

ด้านผู้ปกครอง

5.2 ผู้ปกครองยินดีให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนในการช่วยส่งเสริมบุตรหลานให้ได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด เห็นความสำคัญของการทำกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการติดตามงานและการบ้านของนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ให้กับสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนของผู้เรียน เพื่อส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านภาษาที่ดียิ่งขึ้น

ด้านครู

5.3 เพื่อนครูในโรงเรียน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ PLC ทำให้ทราบถึงปัญหาในการจัดการเรียนการสอนและแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ตลอดจนนำความรู้จากการอบรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมความรู้ที่สามารถนํามาพัฒนาตนเองได้ เป็นที่ปรึกษาให้แก่กัน นิเทศการสอนอย่างกัลยาณมิตร ให้

คําแนะนําและคำปรึกษาในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน

ด้านนักเรียน

5.4 นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ สนุกสนานกับบทเรียน กระตือรือร้นที่จะเข้าเรียนเพื่อร่วมกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น และการสนใจในกิจกรรมเกม เพลง และกิจกรรมตามแนวการใช้สมองเป็นฐานที่ครูจัดขึ้น

6.บทเรียนที่ได้รับ

ผลงานวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2

จำนวน 33 คน พบว่านักเรียนได้รับการพัฒนาและเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงขึ้น และมีเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน ซึ่งถือว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะว่า การนำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning ) ตามแนวการใช้สมองเป็นฐาน เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม Learning by doing เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนได้เรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัย เพราะมีภาพ สีสันที่สวยงาม และมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เคลื่อนไหว และมีกิจกรรม Brain gym ในการช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้คำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น เหมาะสมกับการเรียนรู้ตามกระบวนการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในยุคใหม่ ทำให้เกิดสมรรถนะสำคัญหรือทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21

7. การเผยแพร่ การขยายผลต่อยอด หรือประยุกต์ใช้ผลงาน นวัตกรรม หรือวิธีการปฏิบัติ การได้รับการยอมรับ (รางวัลที่ได้รับ)

การเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ทักษะและอื่นๆ แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง คือ

1. นำความรู้ที่ได้รับจากวิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่ : ด้วยกระบวนการ PLC ขยายผลให้กับเพื่อนครูนอกโรงเรียน ผ่านกิจกรรมโครงการพัฒนาครูสู่ครูมืออาชีพ ที่หน่วยงานภายนอกจัดขึ้น คือ สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาเพชรบุรี ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี

2. นำความรู้ที่ได้รับจากวิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่ : ด้วยกระบวนการ PLC กับเพื่อนครูในโรงเรียน เผยแพร่แก่บุคลากรในโรงเรียน เพื่อเป็นความรู้และเป็นการพัฒนาองค์กรร่วมกัน

การขยายผลต่อยอด หรือประยุกต์ใช้ผลงาน จากการดำเนินงานวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ Best Practice กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) สู่ห้องเรียนภาษาอังกฤษยุคใหม่ จนสำเร็จตามวัตถุประสงค์แล้วนั้น ผู้สอนจึงได้ นำมาขยายผลต่อยอด และประยุกต์ใช้ผลงาน ดังนี้

1. การพัฒนาสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้และกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการใช้สมองเป็นฐาน ให้ครอบคลุมและหลากหลายตามทักษะทางภาษา ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และการเรียนรู้คำศัพท์ในระดับชั้นอื่นที่สูงขึ้น

2. การพัฒนาเทคนิควิธีการสอนตามแนวการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ควบคู่ไปกับเกมการศึกษา

3. การขยายผลโดยดำเนินการจัดการเรียนรู้ไปสู่นักเรียนระดับชั้นอื่น ๆและวิชาอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย และจัดกระบวนการสอนอย่างต่อเนื่อง

4. เผยแพร่ผลงานหลากหลายช่องทาง เพื่อสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สื่อและนวัตกรรมการสอนสู่สาธารณชน

โพสต์โดย โรส : [2 มิ.ย. 2568 (21:58 น.)]
อ่าน [57968] ไอพี : 171.5.224.173
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,502 ครั้ง
ซึ้งมาก! บัณฑิตจุฬาฯ ก้มกราบพ่อพนง.ขับรถเก็บขยะทั้งชุดครุย พร้อมเล่าเรื่องประทับใจ
ซึ้งมาก! บัณฑิตจุฬาฯ ก้มกราบพ่อพนง.ขับรถเก็บขยะทั้งชุดครุย พร้อมเล่าเรื่องประทับใจ

เปิดอ่าน 11,130 ครั้ง
เติมน้ำมันให้คุ้มที่สุด
เติมน้ำมันให้คุ้มที่สุด

เปิดอ่าน 15,677 ครั้ง
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม

เปิดอ่าน 74,315 ครั้ง
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"
ดูออนไลน์ ไม่ต้องโหลด! "ขยับกาย ขยายสมอง (Brain Gym) รวมเพลงบริหารสมอง BBL"

เปิดอ่าน 45,354 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 11 การนับประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 11 การนับประตู

เปิดอ่าน 12,541 ครั้ง
ฟังหรือยัง เพลง "จากนี้ไปจนนิพพาน"
ฟังหรือยัง เพลง "จากนี้ไปจนนิพพาน"

เปิดอ่าน 30,874 ครั้ง
โหมดสี
โหมดสี

เปิดอ่าน 15,216 ครั้ง
ลายมือมีพลัง
ลายมือมีพลัง

เปิดอ่าน 20,679 ครั้ง
ประวัติศาสตร์ของ ¶
ประวัติศาสตร์ของ ¶

เปิดอ่าน 53,246 ครั้ง
ศัพท์บัญญัติการศึกษา
ศัพท์บัญญัติการศึกษา

เปิดอ่าน 13,368 ครั้ง
ความเสียหายจากมหาวิทยาลัยไทยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน
ความเสียหายจากมหาวิทยาลัยไทยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน

เปิดอ่าน 81,912 ครั้ง
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ
รับชมย้อนหลังการประชุมทางไกล การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูฯ

เปิดอ่าน 20,068 ครั้ง
10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566

เปิดอ่าน 14,207 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย

เปิดอ่าน 18,122 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 15,085 ครั้ง
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
เปิดอ่าน 310,437 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลจากสัตว์มีพิษกัดต่อย
เปิดอ่าน 17,925 ครั้ง
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับผลไม้
เปิดอ่าน 605 ครั้ง
ซื้อรถคันแรก เริ่มต้นอย่างไรให้คุ้มค่า เช็กลิสต์ให้ชัวร์ก่อนออกรถ
ซื้อรถคันแรก เริ่มต้นอย่างไรให้คุ้มค่า เช็กลิสต์ให้ชัวร์ก่อนออกรถ
เปิดอ่าน 26,123 ครั้ง
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ