ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWDL ร่วมกับ แอปพลิเคชัน Photomath ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ออรยา คูณขุนทด
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม แบบร่วมมือเทคนิค KWDL ร่วมกับแอปพลิเคชัน Photomath และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWDL ร่วมกับแอปพลิเคชัน Photomath กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 20 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค KWDL ร่วมกับแอปพลิเคชัน Photomath เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 แผนการจัดการเรียนรู้ มีระดับคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เป็นแบบปรนัย มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 ค่าความยากง่าย 0.23-0.77 ค่าอำนาจจำแนก 0.23 - 0.62 และค่าความเชื่อมั่น 0.88 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้อง 0.60 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.26 0.92 และค่าความเชื่อมั่น 0.9 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีดัชนีความสอดคล้อง 0.60 1.00 ค่าอำนาจจำแนก 0.26 0.92 และค่าความเชื่อมั่น 0.95
การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพและและสถิติทดสอบทีแบบ Dependent Samples ttest
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคเทคนิค KWDL ร่วมกับแอปพลิเคชัน Photomath
สูงกว่าเรียนกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน พบว่า มีพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 83.33 อยู่ในระดับสูง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค เทคนิค KWDL ร่วมกับแอปพลิเคชัน Photomath โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด