หัวข้อวิจัย การพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานด้วยใบสั่งงาน รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติซิมพ์ซัน
ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 รหัสวิชา 30406-2001การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ
สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขาการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม
ผู้วิจัย นายเศวตโชติ บุญจีน
แผนกวิชา แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานด้วยใบสั่งงาน รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติซิมพ์ซันของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 รหัสวิชา 30406-2001 การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจสาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขาการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม
มีวัตถุประสงค์ 1.)นักศึกษา ระดับชั้น ปวส 1 ที่เรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ มีคะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน อยู่ในระดับที่ มาก 2.)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันสูงกว่าก่อนเรียน 3.)ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน อยู่ในระดับที่ มาก
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 สาขาวิชา คหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน ซึ่งผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า
1 ผลการปฏิบัติงาน คะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน จากการปฏิบัติงานในใบสั่งงานจำนวน 4 ใบสั่งงาน จำนวนนักศึกษา 8 คน พบว่า ผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อใบสั่งงานที่ครูผู้สอนได้ออกแบบไว้ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ละมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.65 มีนักศึกษาจำนวน 3 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40 และมีนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 60
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทั้งสองครั้ง คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.00
ที่มาและความสำคัญของปัญหา
จุดประสงค์ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 2563 ประเภทวิชาคหกรรม เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะการคิดและการแก้ปัญหา และทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ มีความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารและจัดการวิชาชีพ การใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและหลักการของงานอาชีพที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวิชาชีพ การบริหารงานคหกรรมศาสตร์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความกาวหน้าของเศรษฐกิจ สังคมและเทคโนโลยี เข้าใจในหลักการและกระบวนการทำงานในกลุ่มงานพื้นฐานการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ ประยุกต์ใช้ความรู้และเทคโนโลยีด้านการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ในการพัฒนา ตนเองและวิชาชีพ ปฏิบัติงานวิเคราะห์แก้ปัญหา สร้างสรรค์และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนางาน การบริหารงานคหกรรมศาสตร์ ปฏิบัติงานการบริหารงาน คหกรรมศาสตร์ในสถานประกอบการและประกอบอาชีพ อิสระรวมทั้งการใช้ความรู้และทักษะเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นได้ มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย เป็นผู้มีความ รับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ต่อต้านความรุนแรงและสารเสพติด ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ทักษะการคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน ทักษะการวางแผน การบริหารจัดการ การประสานงานและการประเมินผล การปฏิบัติงานอาชีพ
การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ จุดประสงครายวิชา เพื่อให้ เข้าใจเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูลการตลาดธุรกิจงานดอกไม้ การเตรียมการจัดดอกไม้ การพัฒนารูปแบบการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ การคำนวณต้นทุนและกำหนดราคา สามารถจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ มีเจตคติและมีกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ เอาใจใส่ เป็นระเบียบเรียบร้อย ขยัน อดทนรอบคอบ มีความคิดสร้างสรรค์ โดยมีสมรรถนะรายวิชาแสดงความรู้เกี่ยวกับสำรวจข้อมูลการตลาดธุรกิจงานดอกไม้ การเตรียม การจัดดอกไม้ การพัฒนารูปแบบการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ จัดดอกไม้รูปแบบต่างๆ เชิงธุรกิจ
กรมวิชาการ (2545, น.36) ได้ให้ความหมายทักษะปฏิบัติกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ไว้ว่าเป็นการลงมือทำงานด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นการฝึกวิธีการอย่าง สม่ำเสมอ มีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้อง ทั้งการทำงานเป็น รายบุคคลและการทำงานเป็นรายกลุ่ม ซึ่งจะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุ เป้าหมาย
จากการศึกษา สรุปได้ว่าการจัดการเรียนการสอนในทางวิชาชีพ ตามจุดประสงค์ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 2563 ประเภทวิชาคหกรรม ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ทักษะการคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน ทักษะการวางแผน การบริหารจัดการ การประสานงานและการประเมินผล การปฏิบัติงานอาชีพ และการจัดการเรียนการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ การสำรวจข้อมูลการตลาดธุรกิจงานดอกไม้ การออกแบบ การพัฒนารูปแบบประดิษฐ์ และจัดดอกไม้รูปแบบต่างๆ เชิงธุรกิจ การคำนวณต้นทุน และกำหนดราคา ทักษะปฏิบัติถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงาน โดยทักษะปฏิบัติมีหลากหลายทฤษฎีการศึกษาจากหลายๆท่าน ที่มีทักษะและวิธีการที่แตกต่างกันไป จากข้อมูลข้างทางผู้วิจัยมีความสนใจที่จะดำเนินการศึกษาวิจัยการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน สำหรับนักศึกษาในวิชาจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ โดยใช้ทักษะการปฏิบัติงานรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติซิมพ์ซัน
วัตถุประสงค์การวิจัย
1.นักศึกษา ระดับชั้น ปวส 1 ที่เรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ มีคะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงาน
ในใบสั่งงาน อยู่ในระดับที่ มาก
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะ
การปฏิบัติซิมพ์ซันสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน อยู่ใน
ระดับที่ มาก
ระเบียบวิธีวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส.1 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน ซึ่งผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช่ในการศึกษา
1.แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ผ่านใบสั่งงาน
2.แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน หลังเรียน วิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ
3.แบบใบสั่งงานและแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
4.แบบประเมินความพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
วิธีการสร้างเครื่องมือ
1. แผนการจัดการเรียรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
- ผู้วิจัยดำเนินการศึกษา ข้อมูลหลักสูตรประกาศนัยบัตรวิชาชีพชั้นสูง 2563 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม และรูปแบบการสอนของทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
- ผู้วิจัย จัดทำแผนสมรรถนะ โดยวิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา สมรรถนะประจำวิชา จุดมุงหมายของหลักสูตร กำหนดรูปแบบการจัดทำ โดยใช้รูปแบบการสอนของทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
- ผู้วิจัยดำเนินการ นำแผนการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการสอนของทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน กับกลุ่มตัวอย่าง
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
- ผู้วิจัยดำเนินการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ชุด แบบปรนัย ทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. แบบใบสั่งงานและแบบประเมินผลงาน
- แบบใบสั่งงาน ผู้วิจัย ได้ดำเนินสร้างแบบใบสั่งงานเพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติงาน ตามหัวข้อที่กำหนด โดยอ้างอิง จากเกณฑ์การแข่งขันทักษะวิชาชีพ ของสำนักนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มาเป็นแบบอย่างในการสั่งงาน
- แบบประเมินผลการปฏิบัติงานทักษะปฏิบัติ ใช้วิธีการสร้างโดยนำรูปแบบเกณฑ์การให้คะแนน ตามข้อกำหนดใบสั่งงาน
4. แบบประเมินความพอใจที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
- ผู้วิจัยดำเนินการศึกษา เอกสารที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจ การสร้าง เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำแบบประเมินให้ครอบคลุมรายการประเมินตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
-ผู้วิจัย จัดสร้างแบบประเมิน 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลนักศึกษา ส่วนที่ 2 หัวข้อการประเมิน 4 ด้าน 1 ด้านครูผู้สอน 4 รายการประเมิน ด้านที่ 2 ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ 4 รายการประเมิน ด้านที่ 3 ด้านสื่อการเรียนรู้ 3 หัวข้อการประเมิน ด้านที่ 4 ประโยชน์ที่ได้รับ 2 หัวข้อการประเมิน และส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ลักษณะรูปแบบวัด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
- นำแบบประเมินความพึงพอใจที่สร้างขึ้นไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ประเมินผล ความพึงพอใจ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลอง รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ในรายวิชา การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ โดยมีขั้นตอนดังนี้
- ผู้วิจัย แจ้งรายละเอียด วัตถุประสงค์การสอน วิธีการสอน ตลอดจนกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล ให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาการบริหารงาน คหกรรมศาสตร์ สาขางานการจัดการงานคหกรรมเพื่อการโรงแรม แผนกวิชาคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน ได้ทราบ
- ดำเนินการสอนโดยใช้ รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ในรายวิชา การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ ประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามใบสั่งงานที่กำหนด
- ประเมินความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดดอกไม้เชิงธุรกิจ
- ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
1.ผลการปฏิบัติงาน คะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน กับเกณฑ์การประเมินตามใบสั่งงาน โดยมีหัวข้อ เสร็จตามเวลาที่กำหนด ความสะอาดเรียบร้อยระหว่างปฏิบัติงานและหลังปฏิบัติงาน การออกแบบชิ้นงาน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มนุษย์สัมพันธ์ เทคนิคการเทคนิคการประดิษฐ์ดอกไม้สดแบบไทย ด้วยการร้อย การเย็บ การมัด การกรอง การปัก รูปทรง สัดส่วน องค์ประกอบศิลป์ ความประณีต เรียบร้อย จากการปฏิบัติงานในใบสั่งงานจำนวน 3 ใบสั่งงาน จำนวนนักศึกษา 5 คน พบว่า ผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อใบสั่งงานที่ครูผู้สอนได้ออกแบบไว้ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42 ละมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.65 มีนักศึกษาจำนวน 3 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40 และมีนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 60
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล มีค่าคะแนนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.06 ละมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.14 มีค่าคะแนนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.40 ละมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.89 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทั้งสองครั้ง คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล มีค่าเฉลี่ย และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานตามด้านการประเมินดังนี้
ด้านครูผู้สอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.75 ละมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .00
ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .00
ด้านสื่อการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .00
ด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5.00 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .00
ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .00
การอภิปรายผลการวิจัย
1.ผลการปฏิบัติงาน คะแนนผลการประเมินจากการปฏิบัติงานในใบสั่งงาน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน จากการปฏิบัติงานในใบสั่งงานจำนวน 3 ใบสั่งงาน จำนวนนักศึกษา 8 คน พบว่า ผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อใบสั่งงานที่ครูผู้สอนได้ออกแบบไว้ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.42 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.65 มีนักศึกษาจำนวน 3 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 40 และมีนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ 60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการจัดดอกไม้เชิงธุรกิจโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทั้งสองครั้ง คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซันรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบการสอนทักษะการปฏิบัติซิมพ์ซัน ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดดอกไม้ในโอกาสต่างๆตามประเพณี วัฒนธรรมไทย และสากล โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .00
5.3 ข้อเสนอแนะ
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติซิมพ์ซัน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในข้อกำหนดเบื้องต้น ควรมีการนำไปใช้กับรายวิชาปฏิบัติงาน ทางคหกรรมศาสตร์ ตามหลักการ วัตถุประสงค์ของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน นักศึกษาอย่างแท้จริง ผ่านรูปแบบวิธีการสอนด้วยเทคนิควิธีการต่าง
บรรณานุกรม
กุลยา เบญจกาญน์(2538) การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเรียนแบบร่วมกลุ่ม สารพัฒนาหลักสูตร 20(มิถุนายน-
สิงหาคม):43-47
เกษม วิจิโน(2535)การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และการให้ความร่วมมือต่อกลุ่มของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ TGT กับกิจกรรมตามคู่มือครู
ของสสวท. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
จุฑามาศ สดแสงจันทร์(2540)การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มที่
สอนโดยการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STADกับการสอนปกติในรายวิชาส401 สังคมศึกษาของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษา
ศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ชีวพร ตปนียากร(2538) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดนครศรีธรรมราชที่เรียนด้วยวิธีการเรียน
แบบร่วมมือและวิธีเรียนปกติ วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและ
การสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ทิศนา แขมมณี(2542)กลุ่มสัมพันธ์ ทฤษฎีและแนวปฏิบัติเล่ม 1 กรุงเทพมหานคร บูรพาศิลป์การพิมพ์
บุญครอง ศรีนวล(2542)การศึกษาผลการจัดกลุ่มการเรียนแบบร่วมมือกับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง
เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมด่านขุนทด จังหวัด
นครราชสีมา ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์(2540) การเรียนแบบร่วมมือร่วมใจในการสร้างความรู้ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่
เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เอกสารหมายเลข 2หน้า 1 กรุงเทพมหานคร สถาบันส่งเสริมการสอน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2540 (เอกสารประกอบการประชุมวิชาการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ศึกษาครั้งที่ 7 ณสำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 13-14 ธันวาคม 2540)
ปัทมา ศรขาว(2540) ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยสยาม วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาคณิตศาสตร์ ภาควิชามัธยมศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพันธ์ เดชะคุปต์ (2541) รายงานการวิจัยเรื่องการใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือของนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(อัดสำเนา)
เพ็ญวิภา หาญสกุล(2542)ผลการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้การแบ่งกลุ่มแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชา
ประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มาณิตย์ คดีพิศาล(2541) การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแบบร่วมมือกับการเรียนตามคู่มือครูของสสวท. ปริญญา
นิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มยุรี สาลีวงศ์(2535)การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และภาคภูมิใจในตนเองของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ STAD กับกิจกรรมการเรียนตาม
คู่มือครูของสสวท. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ล้วน สายยศ(2536)ระเบียบวิธีทางสถิติบางประการเพื่อการวิจัย ในประมวลสารชุดวิชาการวิจัย หลักสูตร
และกระบวนการเรียนการสอน หน่วยที่ 4 หน้า 351-354 นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
วีระยุทธ คุณารักษ์(2542) จิตวิทยาการเรียนการสอนแบบสืบสวน กรุงเทพมหานคร อำนวยการพิมพ์
สมศักดิ์ ขจรเจริญกุล(2538)การเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ โดยใช้เทคนิคการอภิปรายระหว่างนักเรียนกับนักเรียนและระหว่างครูกับนักเรียน ปริญญา
นิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต ภาควิชาการมัธยมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร
สุจินต์ วิศวธีรานนท์(2528) การพัฒนาการสอนให้ผู้เรียนร่วมมือกัน ในเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา
พฤติกรรมการสอนมัธยมศึกษา หน่วยที่ 11 หน้า 8 นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
สุจินต์ วิศวธีรานนท์(2536) การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนร่วมมือกัน ในเอกสารประกอบการสอนชุดวิชา
พฤติกรรมการสอนมัธยมศึกษา หน่วยที่ 10 หน้า 231-232 นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
สุมาลี บัวเล็ก(2541) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนแบบร่วมมือ และการสอนตามคู่มือครู วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและ
การสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช