บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส 23103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ 4Steps of Thinking การจัดการเรียนรู้ Active learning ตามแนวคิด Thinking School เรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ รูปแบบ 4Steps of Thinking การจัดการเรียนรู้ Active learning ตามแนวคิด Thinking School เรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ม.3/2 ม.3/3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9 ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566 โรงเรียนราษีไศล จำนวน 124 คน ได้มาจากจำนวนนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส23103 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือในที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ รูปแบบ 4Steps of Thinking การจัดการเรียนรู้ Active learning ตามแนวคิด Thinking School เรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 แผน เวลา 6 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัส วิชา ส23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำแนกเป็น 4 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวมทั้งสิ้น 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สรุปว่า
(1) ด้านนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความหลากหลาย มาจากหลายหมู่บ้านทั้งในอำเภอ
ราษีไศล และอำเภอใกล้เคียง นักเรียนขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวของนักเรียนไม่ทัดเทียมกัน นักเรียนขาดทักษะการคิด วิเคราะห์ การเชื่อมโยง และการแก้ปัญหาประเด็นที่ต้องการพัฒนาหรือแก้ปัญหา คือ ปลูกฝังความรับผิดชอบต่อหน้าที่สร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จัดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะการคิด วิเคราะห์ การเชื่อมโยง และการแก้ปัญหา
(2) ด้านครูผู้สอน พบว่า มีจำนวนครูที่เพียงพอ ครูมีวุฒิการศึกษาที่ตรงกับวิชาที่สอนครู
ใช้เทคนิควิธีการสอน แต่ยังไม่หลากหลาย ขาดความหลากหลายในการนำสื่อการสอนนวัตกรรมที่ทันสมัยและเหมาะสมมาใช้กับผู้เรียนประเด็นที่ต้องการพัฒนาหรือแก้ปัญหาคือ ส่งเสริมครูผู้สอนในการนำเทคนิค วิธีการสอนที่หลากหลายมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ จัดหา และสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ สื่อการสอนแก่ครูผู้สอน ส่งเสริมครูผู้สอนให้มีการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมที่หลากหลาย เหมาะสมกับเนื้อหาวิชาและศักยภาพของผู้เรียน
(3) ด้านการบริหารจัดการ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักสูตรทุกปี ทำให้ขาด
ความ ต่อเนื่องไม่มีการอบรมพัฒนาครูด้านการสอนสังคมศึกษา ประเด็นที่ต้องการพัฒนาหรือแก้ปัญหา คือ ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกันจัดทำหลักสูตร ปรับเนื้อหาสาระให้มีความเชื่อมต่อ ต่อเนื่องทุกระดับชั้น และทุกโครงสร้าง
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส 23103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบรูปแบบ 4Steps of Thinking การจัดการเรียนรู้ Active learning ตามแนวคิด Thinking School เรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ประสิทธิภาพ 80.03/88.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 6 รหัสวิชา ส23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก