แนวการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี โดยใช้กระบวนการ MPTA Model และ 2) เพื่อยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี โดยใช้กระบวนการ MPTA Model
Active Learningเพื่อสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี โดยใช้KONDEE MODEL ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง
ดำเนินการการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี โดยใช้กระบวนการ MPTA Model พบว่า
1. Management (M) หมายถึง การบริหารจัดการที่ดี โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้ดำเนินงานตาม ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี ในด้าน Management (M) ดังนี้
1.1 โรงเรียนวัดบางเตยนอกมีการจัดทำโครงสร้างการบริหารงานกองลูกเสือ
1.2 โรงเรียนวัดบางเตยนอกมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาลูกเสือสำรองและแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาลูกเสือสามัญ
1.3 โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์สกล ศิริบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิลูกเสือในการนิเทศการจัดการเรียนการสอนลูกเสือ-เนตรนารี ประจำปี 2568 หลังจากการได้รับการนิเทศ การจัดกิจกรรมลูกเสือของโรงเรียนวัดบางเตยนอกเป็นไปในทางที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
๒. Participation (P) หมายถึง การมีส่วนร่วมที่ดี โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้ดำเนินงานตาม
พระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี ที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมกับชุมชนในด้าน Participation (P) ดังนี้
2.1 โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร ณ วัดบางเตยนอก
2.2 คณะครูและผู้บริหารโรงเรียนวัดบางเตยนอกได้ช่วยเหลืองานบุญพระบาตรเดือนสี่
ปิดทองไหว้พระ ณ วัดสิงห์
2.3 ผู้บริหารโรงเรียนวัดบางเตยนอกไปเป็นวิทยากรลูกเสือ ให้กับการอยู่ค่ายพักแรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนคลองพระอุดม
3. Team (T) หมายถึง ทีมที่ดี โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้ดำเนินงานตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ด้านเป็นพลเมืองดี ที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมกับชุมชนในด้าน Team (T) ดังนี้
3.1 ผู้บริหารและบุคลากรมีการการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) อยู่เสมอ เพื่อเป็นการสะท้อนผลที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรมและการจัดการเรียนการสอนลูกเสือ-เนตรนารีของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ
๔. Activities หมายถึง กิจกรรมที่ดี ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการจัดกิจกรรมใหเหมาะสม (Action : A) การสร้างบรรยากาศเอื้อต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี อีกทั้ง ในการจัดกิจกรรมยังต้องเน้นปลูกฝังจิตสำนึกให้ลูกเสือ-เนตรนารีมีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะชีวิต โดยกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีเชิงสร้างสรรค์ จะส่งเสริมให้ลูกเสือได้เรียนรู้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ (รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, ซื่อสัตย์สุจริต, มีวินัย,ใฝ่เรียนรู้, อยู่อย่างพอเพียง, มุ่งมั่นในการทำงาน, รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ)
4.1 โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนลูกเสือที่ช่วยพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ดังนี้
4.1.1 กิจกรรมค่ายพักแรมของลูกเสือสำรองและลูกเสือสามัญ ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
4.1.2 กิจกรรมมอบผ้าผูกคอจิตอาสาเพื่อให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และจิตสาธารณะ เกิดความภาคภูมิใจในตนเองและเห็นคุณค่าของกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี
4.2 โรงเรียนวัดบางเตยนอก ได้จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำการเกษตรและนำผักที่ได้ไปขาย ซึ่งถือเป็นการสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน และส่งเสริมให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านอยู่อย่างพอเพียงและมุ่งมั่นในการทำงาน
4.3 โรงเรียนวัดบางเตยนอกมีการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาลูกเสือ ในเรื่อง ระเบียบแถว ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านระเบียบวินัย
4.4 โรงเรียนวัดบางเตยนอกได้จัดกิจกรรมลูกเสือจิตอาสา โดยผู้บริหารและคณะครูได้นำนักเรียนทำความสะอาดบริเวณ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวช่วยพัฒนาคุณลักษณะในด้านจิตสาธารณะ รู้จักการทำประโยชน์เพื่อสังคม