บทสรุปผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน รวมพลังสร้างกระถางหนึ่งใบด้วยหัวใจสุจริตโดยใช้กระบวนการ ACACA
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสาวเพ็ญนภา ตลับกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านโป่งแมลงวัน(จิราธิวัฒน์อุปถัมภ์)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๑
ปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖
รายงานผลการดำเนินกิจกรรมถอดบทเรียน (Best Practice) ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ รวมพลังสร้างกระถางหนึ่งใบด้วยหัวใจสุจริต โดยใช้กระบวนการ ACACA ๒) เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะ ๕ ประการ ของโรงเรียนสุจริต ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมพลังสร้างกระถางหนึ่งใบด้วยหัวใจสุจริต โดยใช้กระบวนการ ACACA โรงเรียนบ้านโป่งแมลงวัน
(จิราธิวัฒน์อุปถัมภ์) อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๘๗ คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานผลการดำเนินกิจกรรมถอดบทเรียน ได้แก่ แบบสังเกตคุณลักษณะ ๕ ประการ ของโรงเรียนสุจริต แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ ACACA สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินกิจกรรมถอดบทเรียน พบว่า
๑) ผลการประเมิน คุณลักษณะ ๕ ประการ ของโรงเรียนสุจริต พบว่า ค่าเฉลี่ยผลการประเมินผลงานในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (๑) ทักษะกระบวนการคิด มีค่าเฉลี่ย ๔.๒๒ (๒) ด้านความมีวินัย มีค่าเฉลี่ย ๔.๒๒ (๓) ด้านความซื่อสัตย์ มีค่าเฉลี่ย ๔.๓๑ (๔) อยู่อย่างพอเพียง มีค่าเฉลี่ย ๔.๒๙ (๕) จิตสาธารณะ มีค่าเฉลี่ย ๔.๔๒
๒) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ ACACA ผลการประเมิน นักเรียนร้อย ๙๘ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด