1. ความเป็นมาและความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ปัจจุบันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นประเด็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและเป็นอุปสรรคสำคัญ
ต่อการพัฒนาประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาเยาวชน ส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ได้ตระหนักในความสำคัญของการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในสถานศึกษา จึงอนุมัติให้สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต
(ภายใต้ชื่อโรงเรียนสุจริต) โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ในสถานศึกษา เพื่อวางรากฐานการปลูกจิตสำนึกซึ่งเป็นกลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
ของประเทศชาติ การดำเนินชีวิตในสังคมด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นไม่ว่าจะซื่อสัตย์
ต่อตนเองหรือผู้อื่น ดังนั้น การที่เราจะมีความซื่อสัตย์สุจริตนั้นเราจะต้องปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับ
ความซื่อสัตย์สุจริตอย่างถูกต้องและให้เห็นโทษของการไม่ซื่อสัตย์สุจริตว่าจะส่งผลต่อตนเองและสังคมอย่างไรบ้าง การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรถือปฏิบัติ การรู้จักความพอดี พอประมาณในการใช้ชีวิต การรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ การรู้ประหยัดและรู้คุณค่าสิ่งของเป็นเรื่องสำคัญในการสร้างนิสัยที่เป็นอยู่อย่างพอเพียง จะไม่ทำให้เกิดการดิ้นรนแบบเห็นแก่ตัวและขาดสติ ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและสังคมในภาพรวม การอยู่ร่วมกันของสมาชิกในสังคมหนึ่งนั้น ต้องอาศัยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
แบบนำเสนอ Best Practice โครงการโรงเรียนสุจริต ปี 2568 โรงเรียนบ้านดอนทราย ทำเพื่อส่วนรวม รู้จักการให้เพื่อสังคม ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเป็นใหญ่และพร้อมที่จะเสียสละหรือช่วยปกป้องผลประโยชน์ของทุกคน โรงเรียนบ้านดอนทรายได้ดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริต ปี 2568 เพื่อส่วนรวม โรงเรียนสุจริตจะต้องปลูกฝังสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี พร้อมจะเป็นคนดีของสังคม โรงเรียนบ้านดอนทราย ได้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสุจริต มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กตระหนักรู้ เข้าใจ และคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าความดีสร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ภูมิใจในการทำความดี และพร้อมที่จะเป็นคนเก่งที่ไม่โกง โดยเริ่มจากการฝึกให้เด็กเคารพกฎกติกาพื้นฐานง่าย ๆ การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ให้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้เรียน
ในการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน และเป็นต้นแบบที่ดีงามของผู้เรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนแบบองค์รวม เน้นพัฒนากระบวนการคิดเชิงระบบและเชิงบวก และส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข มีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ ได้ดี